ออสเตรเลียคาดยอดอนุมัติสินเชื่อเคหะอาจร่วงเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 8, 2008 09:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ออสเตรเลียเผยว่ายอดอนุมัติสินเชื่อเคหะอาจร่วงลงเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกันในเดือนพ.ค. ซึ่งเน้นให้เห็นว่าการขึ้นดอกเบี้ยส่งผลให้เศรษฐกิจชะลอตัว          
โพลล์สำรวจความคิดเห็นของนักเศรษฐศาสตร์ 21 ท่านซึ่งจัดทำโดยสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า ยอดอนุมัติสินเชื่อเคหะสำหรับการสร้างหรือซื้อบ้านหรืออพาร์ทเมนท์อาจร่วงลงราว 2% ในเดือนมิ.ย. จาก 3% ในเดือนพ.ค. โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติจะเปิดเผยตัวเลขดังกล่าวอย่างเป็นทางการในวันพรุ่งนี้เวลา 11.30 น.ตามเวลาซิดนีย์
ปัจจุบันผู้บริโภคมีการกู้ยืมเงินน้อยลงเนื่องจากต้องรัดเข็มขัดในช่วงที่ราคาน้ำมันและอาหารพุ่งสูงต่อเนื่อง โดยยอดการกู้ยืมเงินที่ลดลงบวกกับตัวเลขการรับสมัครงานและการก่อสร้างที่ลดลงเมื่อเดือนที่แล้ว สามารถบอกเป็นนัยได้ว่าธนาคารกลางออสเตรเลียไม่จำเป็นต้องขึ้นดอกเบี้ยอีกแล้วในปีนี้
"อัตราการกู้ยืมที่ลดลงทำให้เรามั่นใจว่าธนาคารกลางจะตรึงดอกเบี้ยไว้เท่าเดิมในช่วงเวลาที่เหลือของปีนี้" สตีเฟ่น วอลเตอร์ส หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากเจพี มอร์แกน เชส แอนด์ โค ในซิดนีย์ กล่าว
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 10.32 น.ตามเวลาซิดนีย์ ดัชนี S&P/ASX 200 ตลาดหุ้นออสเตรเลียอยู่ที่ระดับ 5,001.90 จุด และปรับตัวลดลงรวม 21% ในปีนี้ ในขณะที่เงินดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนค่าลงแตะ 95.60 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์ออสเตรเลีย จาก 95.66 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์ออสเตรเลียเมื่อวานนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ