ออสเตรเลียเผยดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจเดือนมิ.ย.ร่วงหนักสุดในรอบ 7 ปี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 8, 2008 09:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ความเชื่อมั่นภาคธุรกิจของออสเตรเลียในเดือนมิ.ย.2551 ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 7 ปี เนื่องจากอุปสงค์ภายในประเทศที่ชะลอตัว ประกอบกับต้นทุนวัตถุดิบที่ปรับตัวสูงขึ้นได้บั่นทอนตัวเลขผลกำไรของบริษัทเอกชน
ผลสำรวจบริษัทเอกชน 335 แห่งที่จัดทำโดยบริษัท National Australia Bank Ltd. ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจร่วงลงไปอยู่ในระดับ -9 จากระดับ -4 ในเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นสถิติการปรับตัวลดลงหนักที่สุดนับตั้งแต่เกิดเหตุวินาศกรรมสหรัฐเมื่อวันที่ 11 ก.ย.2544
นอกจากนี้ ผลสำรวจความเชื่อมั่นภาคธุรกิจทั่วโลกต่างปรับตัวลดลงถ้วนหน้า โดยจะเห็นได้จากความเชื่อมั่นภาคเอกชนของนิวซีแลนด์ที่ทรุดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 33 ปี ขณะที่ความเชื่อมั่นของนักลงทุนในยุโรปดิ่งร่วงลงเป็นประวัติการณ์
เมื่อช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา บริษัทค้าปลีกอย่าง Just Group Ltd. รวมถึงบริษัทก่อสร้าง Mirvac Group Ltd ต่างปรับลดคาดการณ์ตัวเลขผลประกอบการ เนื่องจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยส่งผลกระทบต่อการใช้จ่ายผู้บริโภค ขณะที่ภาวะต้นทุนเชื้อเพลิงที่พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ได้สร้างแรงกดดันให้สายการบินแควนตัส แอร์เวย์สปรับลดเส้นทางบินรวมถึงดำเนินการปรับลดจำนวนพนักงานในองค์กร
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 11.31 น. ตามเวลาท้องถิ่น ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียเคลื่อนไหวที่ระดับ 95.50 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์ออสเตรเลีย จากระดับ 95.57 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์ออสเตรเลีย ก่อนที่ทางการจะรายงานดัชนีความเชื่อมั่นภาคเอกชน ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลระยะ 2 ปีร่วงลง 0.04% จากเมื่อวานนี้ไปแตะระดับ 6.71%
ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นภาคเอกชนที่ร่วงลงอยู่ในแดนลบนานต่อเนื่อง 6 เดือน ถือเป็นสัญญาณที่บ่งชี้ว่า บริษัทหลายแห่งคาดการณ์ว่าภาคธุรกิจจะยังคงย่ำแย่มากกว่าที่จะขยายตัวดีขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ