เยนแข็งเทียบยูโรเหตุตลาดปล่อยกู้จำนองซบบีบนลท.ซื้อสินทรัพย์ปลอดความเสี่ยง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 8, 2008 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สกุลเงินเยนเคลื่อนไหวแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโร จากกระแสคาดการณ์ที่ว่าภาวะซบเซาในตลาดปล่อยกู้จำนองของสหรัฐที่ยืดเยื้อยาวนานจะกระตุ้นให้นักลงทุนลดการถือครองสกุลเงินที่ให้อัตราผลตอบแทนสูง ไปเข้าซื้อสกุลเงินเยนของญี่ปุ่นกันมากขึ้น
นอกจากนี้ เงินเยนยังแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์ออสเตรเลียและดอลลาร์แคนาดา หลังจากที่ดัชนีราคาสินค้าโภคภัณฑ์ร่วงลงหนักที่สุดในรอบ 4 เดือน ซึ่งภาวะดังกล่าวเป็นปัจจัยลบต่อสกุลเงินของกลุ่มประเทศที่ส่งออกสินค้าในกลุ่มวัตถุดิบเป็นหลัก
ขณะเดียวกันเลห์แมน บราเธอร์ส โฮลดิ้ง อิงค์เปิดเผยว่าบริษัท แฟนนี่ เม และเฟรดดี้ แมค ผู้ปล่อยกู้จำนองรายใหญ่ของสหรัฐอาจระดมทุนเพิ่มอีก 7.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ
"นักลงทุนเข้าซื้อเงินเยนเนื่องจากเป็นสกุลเงินที่ปลอดความเสี่ยง" มาซากิ ฟูกูอิ นักวิเคราะห์จากบริษัท Mizuho Corporate Bank Ltd., กล่าว "ความเคลื่อนไหวในภาคธุรกิจการเงินกำลังสร้างความไม่มั่นใจให้กับนักลงทุนในตลาดมากขึ้น"
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 10.35 น. ตามเวลาในกรุงโตเกียว เงินเยนแข็งค่าขึ้นแตะที่ 168.20 ต่อยูโรจากระดับ 168.55 ต่อยูโรที่ตลาดนิวยอร์กคืนวานนี้ ขณะที่ดอลลาร์เคลื่อนไหวที่ระดับ 107.07 เยนต่อดอลลาร์ จากระดับ 107.18 เยนต่อดอลลาร์ ส่วนเงินยูโรซื้อขายกันที่ระดับ 1.5715 ดอลลาร์ต่อยูโร ทั้งนี้ เงินเยนมีแนวโน้มแข็งค่าขึ้นสู่ระดับ 103 ต่อดอลลาร์ภายในปลายเดือนก.ย.
ในทางตรงกันข้าม สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐอาจอ่อนค่าลงต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 เมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโร ก่อนหน้าที่สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติจะเปิดเผยยอดทำสัญญาซื้อบ้านที่รอปิดการขายของสหรัฐประจำเดือนพ.ค.ในวันนี้เวลา 10.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งนักวิเคราะห์จากโพลล์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดว่า ตัวเลขดังกล่าวจะร่วงลงหนักที่สุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย.ที่ระดับ 3%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ