เลห์แมน บราเธอร์สระบุวิกฤตสินเชื่อส่งผล"แฟนนี เม,เฟรดดี แมค"ระดมทุนเพิ่ม

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 8, 2008 10:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

           เลห์แมน บราเธอร์ส ระบุว่า แฟนนี เม และเฟรดดี แมค อาจจำเป็นต้องระดมทุนเพิ่ม เนื่องจากตลาดสินเชื่อยังคงเผชิญกับวิกฤตการณ์ที่ย่ำแย่ โดยคาดว่าแฟนนี เม อาจต้องระดมทุนราว 4.6 หมื่นล้านดอลลาร์ และเฟรดดี แมค อาจระดมทุนราว 2.9 หมื่นล้านดอลลาร์
แฟนนี เม และเฟรดดี แมค เป็นหน่วยงานซึ่งรัฐบาลสหรัฐให้การสนับสนุน (GSE) และมีหน้าที่จัดหาสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย โดยแฟนนี เม เป็นบริษัทสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยแห่งชาติของรัฐบาลกลางสหรัฐ ขณะที่เฟรดดี แมค ถูกจัดตั้งขึ้นโดยสภาคองเกรส และมีหน้าที่เพิ่มสภาพคล่องให้แก่สถาบันการเงิน ซึ่งปล่อยสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยให้แก่ผู้ซื้อบ้านและนักลงทุน
จอห์น เทอร์นีย์ นักวิเคราะห์จากดอยช์ แบงค์ เอจี ในกรุงนิวยอร์ก คาดว่า "แฟนนี เม และเฟรดดี แมค อาจต้องลดมูลค่าสินทรัพย์ทางบัญชี ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ทั้งสองบริษัทต้องระดมทุนเพิ่ม ส่วนคำถามที่น่ากังวลใจในขณะนี้ คือ เฟนนี เม และเฟรดดี แมค จะสามารถระดมทุนได้ง่ายหรือไม่ เนื่องจากตลาดสินเชื่อยังอยู่ในภาวะตึงตัว"
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ข่าวความเป็นไปได้ที่แฟนนี เม และเฟรดดี แมค จะต้องระดมทุนเพิ่ม ได้สร้างความวิตกกังวลให้กับนักลงทุนในตลาดนิวยอร์กและตลาดเงินสหรัฐ ส่งผลให้ดัชนีดาวโจนส์ปรับตัวลง 56.58 จุด หรือ 0.50% ปิดที่ 11,231.96 จุดเมื่อคืนนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ