โพลล์ชี้บริษัทเอกชนนิวซีแลนด์คาดผลกำไรภาคธุรกิจ Q3 ร่วงหนักสุดในรอบ 25 ปี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 8, 2008 11:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กลุ่มบริษัทเอกชนของนิวซีแลนด์เปิดเผยว่า ยอดขายและบรรยากาศการดำเนินธุรกิจจะซบเซาลงในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวยิ่งจุดชนวนให้เกิดการคาดการณ์ว่าตัวเลขผลกำไรอาจร่วงลงหนักสุดในรอบ 25 ปี ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว
สถาบันวิจัยเศรษฐกิจของนิวซีแลนด์เปิดเผยว่า บริษัทที่ได้รับการสำรวจ 23% กล่าวว่า บรรยากาศการดำเนินธุรกิจภายในประเทศจะยิ่งซบเซาลงในอีก 3 เดือนข้างหน้า เมื่อเทียบกับ 10% ของบริษัทที่ทำการสำรวจในก่อนหน้านี้ โดย 40% ของบริษัท 923 แห่งที่ทำการสำรวจเมื่อเดือนที่ผ่านมากล่าวว่า ตัวเลขผลกำไรจะร่วงลงหนักที่สุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค.ปี 2525
การคาดการณ์ผลกำไรและแผนการใช้จ่ายที่ซบเซาลงบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจอาจเข้าสู่ภาวะถดถอยหลังจากที่ได้เผชิญภาวะชะลอตัวในไตรมาสแรก ขณะที่นายอลัน บอลลาร์ด ผู้ว่าการธนาคารกลางนิวซีแลนด์กล่าวเมื่อเดือนที่ผ่านมาว่า "เขาอาจปรับลดอัตราดอกเบี้ยจากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 8.25% ในปีนี้ เนื่องจากขณะนี้เศรษฐกิจกำลังอยู่ในภาวะชะลอตัว"
"มีปัจจัยบ่งชี้หลายประการที่แสดงให้เห็นว่าบรรยากาศการดำเนินธุรกิจภายในประเทศทรุดตัวลงต่อเนื่องในช่วงไตรมาสที่สอง และสถานการณ์ดังกล่าวยังไม่มีทีท่าว่าจะฟื้นตัวดีขึ้นในไตรมาสที่สาม" เบรนท์ เลย์ตัน ประธานฝ่ายบริหารของสถาบันวิจัยเศรษฐกิจนิวซีแลนด์กล่าว "หลายบริษัทมองว่าภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวจะยังคงส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจอย่างต่อเนื่อง"
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เมื่อวานนี้ กระทรวงการคลังได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจในรอบปีที่สิ้นสุด ณ วันที่ 31 มี.ค. 2552 มาอยู่ที่ประมาณ 1% จากระดับ 1.5% ซึ่งจะเป็นสถิติการขยายตัวรายปีต่ำที่สุดนับตั้งแต่ปี 2541

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ