"ไมโครซอฟท์" อาจเจรจาเทคโอเวอร์ "ยาฮู" อีกครั้ง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 8, 2008 11:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ไมโครซอฟท์ คอร์ป เปิดเผยว่า ทางบริษัทอาจรื้อฟื้นการเจรจาเพื่อซื้อกิจการ ยาฮู! อิงค์ อีกครั้ง หากนักลงทุนให้การสนับสนุน คาร์ล ไอคาห์น ในการบีบ เจอร์รี หยาง ซีอีโอและบอร์ดบริหารของยาฮู!ออกจากตำแหน่ง
ไมโครซอฟท์กล่าวว่า ทางบริษัทอาจพยายามที่จะซื้อธุรกิจเสิร์ชเอนจิ้นของยาฮู!หรือซื้อทั้งบริษัท โดยตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมาทางไมโครซอฟท์กำลังอยู่ระหว่างการเจรจากับนายไอคาห์น มหาเศรษฐีผู้ถือหุ้นในยาฮู!กว่า 69 ล้านหุ้น
ไอคาห์นกำลังเรียกคะแนนจากผู้ถือหุ้นก่อนที่จะมีการโหวตเพื่อตัดสินอนาคตของบอร์ดบริหารในเดือนหน้า จนถึงตอนนี้ ไอคาห์นซึ่งต้องการให้ยาฮู!รวมตัวกับไมโครซอฟท์เพื่อแข่งขันกับกูเกิล ได้รับการหนุนหลังจากผู้ถือหุ้นหลายราย อาทิ ที. บูน พิคเคนส์ ประธานบริษัทบีพี แคปิตัล แอลแอลซี และ จอห์น พอลสัน ผู้บริหารเฮดจ์ฟันด์
"ผมคิดว่าต่อจากนี้ไปจะมีผู้ถือหุ้นอีกหลายรายที่หนุนหลังไอคาห์น" เจฟฟ์ ลินด์เซย์ จากบริษัท แซนฟอร์ด ซี. เบิร์นสไตน์ กล่าว
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 16.00 น.ตามเวลานิวยอร์ก หุ้นยาฮู!ทะยานกว่า 2.56 ดอลลาร์ หรือ 12% แตะ 23.91 ดอลลาร์ ในขณะที่หุ้นไมโครซอฟท์ ขยับขึ้น 5 เซนต์ แตะ 26.03 ดอลลาร์
อย่างไรก็ตาม ไมโครซอฟท์ไม่รับประกันว่าการเทคโอเวอร์ในครั้งนี้จะประสบความสำเร็จ ในขณะที่ยาฮู!ได้เรียกร้องให้ไมโครซอฟท์ยื่นข้อเสนอใหม่เข้ามาทันที พร้อมตำหนิว่าก่อนหน้านี้ไมโครซอฟท์เป็นฝ่ายที่ล้มเลิกการเจรจามาโดยตลอด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ