บริษัทเหล็กญี่ปุ่นเซ็นข้อตกลงราคาสินแร่เหล็กใหม่กับบีเอชพี บิลลิตันแล้ว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 8, 2008 11:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บริษัทเหล็กชั้นนำ 4 รายของญี่ปุ่น ซึ่งรวมถึงบริษัท นิปปอน สตีล คอร์ป บริษัทเหล็กชั้นนำอันดับ 2 ของโลก เปิดเผยว่า บริษัทเหล่านี้ได้ทำข้อตกลงกับบริษัท บีเอชพี บิลลิตัน เรียบร้อยแล้ว ในเรื่องราคาสัญญาสินแร่เหล็กที่สูงขึ้นเกือบ 2 เท่าในปีนี้
บริษัทเหล็กของญี่ปุ่น ซึ่งประกอบด้วยบริษัท เจเอฟอี โฮลดิ้งส์ อิงค์ บริษัท ซูมิโตโม่ เมทัล อินดัสทรีส์ บริษัท โกเบ สตีล เปิดเผยว่า บริษัทได้ลงนามในข้อตกลงกับบีเอชพีเมื่อวานนี้ เรื่องการซื้อสินแร่เหล็กในราคาที่สูงขึ้นกว่า 96.5% สำหรับสินแร่เหล็กในรูปก้อน และสินแร่เหล็กในรูปผงที่ราคาสูงขึ้น 79.88%
โดยก่อนหน้านี้ บีเอชพีได้ทำข้อตกลงกับบริษัท เป๋าสตีลของจีนไปเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว โดยชี้ว่า บริษัทจะเจรจากับลูกค้ารายอื่นๆในเอเชียต่อไป
ข้อตกลงครั้งนี้สอดคล้องกับบริษัทคู่แข่งของบีเอชพีอย่างริโอ ทินโต ซึ่งได้ทำข้อตกลงกับบริษัทเหล็กรายอื่นๆไปเมื่อเดือนที่แล้ว การขึ้นราคาเหล็กติดต่อกันเป็นปีที่ 6 ในปีนี้ ทำให้ราคาสินแร่เหล็กสูงขึ้นถึง 7 เท่านับตั้งแต่ปี 2543
ทางด้านบริษัท เวล ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่ที่สุดในโลก ได้ตกลงว่าจะขึ้นราคาเหล็ก 65-71% เมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา แต่ริโอ ทินโต และบีเอชพี ไม่เห็นด้วยเนื่องจากค่าใช้จ่ายในการขนส่งทำสูงขึ้นทำให้สินแร่เหล็กของออสเตรเลียมีราคาถูกกว่าเมื่อเทียบกับเหล็กของบราซิล สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ