ก.พลังงาน ดันไบโอดีเซล B5 ขึ้นเป็นพลังงานทดแทนหลักของชาติ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 8, 2008 12:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายวีระพล จิรประดิษฐกุล ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน เปิดเผยว่า  พล.ท.หญิงพูนภิรมย์ ลิปตพัลลภ รมว.พลังงาน มีนโยบายชัดเจนที่จะให้การส่งเสริมการใช้ไบโอดีเซลบี 5 เพื่อเป็นพลังงานทดแทนหลักของชาติ เพราะปัจจุบันพลังงานส่วนใหญ่ที่ใช้ในภาคขนส่งได้แก่น้ำมันดีเซล ดังนั้น การลดการใช้น้ำมันดีเซลลงได้ โดยส่งเสริมการใช้ไบโอดีเซลจะเป็นประโยชน์ต่อชาติในการลดนำเข้าพลังงานได้อย่างมาก 
ช่วงที่ผ่านมา กระทรวงพลังงานกำหนดให้มีการจำหน่ายน้ำมันไบโอดีเซล B2 เร็วขึ้นจากเดือนเม.ย.51 มาเป็นเดือนก.พ.51 นอกจากนั้นยังได้ส่งเสริมการใช้ B5 มากขึ้น โดยกำหนดราคาส่วนต่างระหว่างไบโอดีเซล B5 กับน้ำมันดีเซลปกติเพิ่มเป็นลิตรละ 70 สตางค์ เพื่อเพิ่มแรงจูงใจ และช่วยบรรเทาผลกระทบราคาน้ำมันแพงให้กับผู้ใช้รถยนต์ดีเซลทั่วไปและกลุ่มเกษตรกร
นอกจากนี้ กระทรวงพลังงาน ยังประสานร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จัดหาเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ เพื่อส่งเสริมการปลูกปาล์มในพื้นที่เกษตรกร เพื่อพัฒนาการผลิตพลังงานทดแทนอย่างครบวงจร
นายวีระพล กล่าวว่า ยอดการใช้ไบโอดีเซลบี 5 ที่ผ่านมามีปริมาณการใช้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง สิ้นเดือนมิ.ย.51 มีการใช้เพิ่มขึ้นเป็นวันละ 10.69 ล้านลิตร สูงขึ้นจากเดือนพ.ค.ที่ผ่านมาที่มีการใช้วันละ 9.67 ล้านลิตร หรือสูงขึ้น 10.6% และหากเทียบการใช้กับช่วงเดียวกันกับปีที่ผ่านมามียอดการใช้สูงขึ้นถึง 609.8%
"กระทรวงพลังงานยืนยันจะให้การส่งเสริมการใช้ไบโดีเซลต่อไป รวมทั้งการส่งเสริมพลังงานทดแทนในทุกๆ ด้าน เช่น พลังงานลม พลังงานแสงอาทิตย์ ฯลฯ" นายวีีระพล กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ