นายกฯมาเลเซียชี้วิกฤติเงินเฟ้ออาจจุดชนวนให้เกิดความวุ่นวายทางการเมือง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 8, 2008 12:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

           นายกรัฐมนตรีอับดุลเลาะห์ อาห์หมัด บาดาวี ของมาเลเซียกล่าวในที่ประชุมกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาว่า วิกฤตราคาอาหารและเชื้อเพลิงที่ปรับตัวสูงขึ้นอาจจุดชนวนให้เกิดสถานการณ์ความวุ่นวายทางการเมืองได้
นายอับดุลเลาะห์กล่าวว่า วิกฤตการณ์เงินเฟ้อที่ปะทุขึ้นท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวได้กลายเป็นปัญหาสำคัญที่ถูกหยิบยกขึ้นหารือในที่ประชุมกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา หรือ D8 ซึ่งมีผู้นำจากประเทศบังคลาเทศ อียิปต์ อินโดนีเซีย อิหร่าน มาเลเซีย ไนจีเรีย ปากีสถาน และตุรกีเข้าร่วมประชุม พร้อมกันนี้ เขายังได้เรียกร้องให้กลุ่มประเทศสมาชิกเพิ่มผลผลิตอาหารเพื่อป้องกันมิให้เกิดปัญหาความขัดแย้ง
"ราคาน้ำมันพุ่งทะยานสูงขึ้นเกินความคาดหมาย ขณะที่ราคาอาหารแพงมากขึ้นจนเกินกำลังซื้อของกลุ่มประชากรผู้ยากจน ซึ่งถือเป็นกลุ่มคนส่วนใหญ่ในโลก และแน่นอนว่าประชากรในกลุ่มประเทศ D8 จะเป็นหนึ่งในผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนมากที่สุดจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวทั่วโลก" นายอับดุลเลาะห์กล่าว
ยิ่งไปกว่านั้นวิกฤติอาหารยังเป็นประเด็นสำคัญที่เสี่ยงต่อการเกิดความไม่สงบทางการเมืองในหลายพื้นที่
ทั้งนี้ นายอับดุลเลาะห์ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานกลุ่มประเทศ D8 คนใหม่กล่าวว่า วิกฤตขาดแคลนอาหารที่เป็นเหตุให้ราคาสินค้าโภคภัณฑ์พุ่งสูงถือเป็นปัญหาเร่งด่วนที่ประเทศสมาชิกกำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้ สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ