ที่ประชุม G-8 ย้ำจะใช้มาตรการที่ชัดเจนแก้ปัญหาราคาน้ำมันพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 8, 2008 13:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผู้นำกลุ่มประเทศ G-8 ได้เห็นพ้องร่วมกันว่า จะทุ่มเทความพยายามในการแก้ปัญหาราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้น และแรงกดดันด้านเงินเฟ้อ ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวลงของเศรษฐกิจทั่วโลก
แถลงการณ์ร่วมระบุว่า ที่ประชุมวิตกกังวลอย่างมากกับราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้น ซึ่งถือเป็นปัจจัยที่สร้างความเสี่ยงให้กับเศรษฐกิจโลก และจำเป็นต้องมีการลงมือเพื่อแก้ปัญหา โดยที่ประชุมยังได้ระบุถึงความจำเป็นในการเพิ่มการลงทุนด้านการผลิตน้ำมัน กำลังการกลั่น การปรับปรุงประสิทธิภาพด้านพลังงาน ส่งเสริมให้มีการพัฒนาแหล่งพลังงานทางเลือก และพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ
G-8 ยังได้เน้นย้ำถึงความสำคัญในการยกระดับการเจรจาระหว่างบริษัทผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่กับผู้บริโภค แม้ว่าทั้ง 2 ฝ่ายยังคงขัดแย้งกันถึงต้นตอของราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้น
สำหรับประเด็นเรื่องกระแสเงินเก็งกำไรที่ไหลเข้าตลาดซื้อขายน้ำมันดิบล่วงหน้านั้น ที่ประชุมเห็นพ้องว่า หน่วยงานที่กำกับดูแลตลาดควรจะร่วมมือกันเพื่อสร้างความโปร่งใสมากขึ้นกับการซื้อขาย โดยประเทศผู้ผลิตน้ำมันและประเทศอุตสาหกรรมบางรายมองว่าการซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันดิบเป็นปัจจัยที่ผลักดันให้ราคาน้ำมันสูงขึ้น
คณะกรรมการซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์ล่วงหน้าของสหรัฐ จะแลกเปลี่ยนข้อมูลมากขึ้นกับหน่วยงานต่างๆ และติดตามเรื่องการกำหนดราคา
อย่างไรก็ดี ผู้นำกลุ่มประเทศ G-8 คือ อังกฤษ แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น รัสเซีย และสหรัฐ ไม่ได้ตกลงกันเรื่องข้อตกลงอย่างเป็นทางการในการกำกับดูแลกลุ่มนักเก็งกำไร สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ