ซิตี้กรุ๊ปคาดบริษัทเอกชนในเอเชียเสี่ยงเผชิญ"วิกฤตรุนแรง"จากราคาสินค้าโภคภัณฑ์พุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 8, 2008 13:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ซิตี้กรุ๊ป อิงค์ คาดการณ์ว่า บริษัทเอกชนในภูมิภาคเอเชียจะเผชิญ "วิกฤตการณ์รุนแรง" เนื่องจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่พุ่งสูงขึ้นและยอดส่งออกที่ชะลอตัวลง ซึ่งจะส่งผลให้นักวิเคราะห์ปรับลดคาดการณ์ผลประกอบการของบริษัทเหล่านี้
ซิตี้กรุ๊ประบุในรายงานว่า "หุ้นกลุ่มวัสดุและอุตสาหกรรม อาทิ หุ้นแอนกัง สตีล และหุ้นออยล์ แอนด์ เนเชอรัล แก๊ส คอร์ป ซึ่งจดทะเบียนในตลาดหุ้นฮ่องกง ผันผวนอย่างหนัก ซึ่งนักวิเคราะห์หลายสำนักแนะนำให้นักลงทุนหลีกเลี่ยงการซื้อหุ้นเหล่านี้ นอกจากนี้ ยังมีการแนะนำให้นักลงทุนหลีกเลี่ยงเข้าซื้อหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีและกลุ่มธนาคาร และหลีกเลี่ยงเข้าซื้อหุ้นบางตัวในตลาดหุ้นเกาหลีใต้และไต้หวันที่ราคาทรุดตัวลงเพราะได้รับผลกระทบจากผลประกอบการ"
"โดยเฉลี่ยแล้วนักวิเคราะห์ประเมินว่า ผลประกอบการของบริษัทเอกชนในเอเชียจะเพิ่มขึ้น 6.7% ในปีนี้ แม้ช่องว่างระหว่างต้นทุนวัตถุดิบและราคาสินค้าส่งออกจะแตกต่างกันอย่างมากก็ตาม เรามองว่าการกระตุ้นผลประกอบการให้เพิ่มขึ้นในช่วงนี้ทำได้ค่อนข้างยาก" ซิตี้กรุ๊ปกล่าว
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ดัชนี MSCI Asia-Pacific Index ร่วงลง 13% ในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ ซึ่งเป็นสถิติที่ดิ่งลงหนักสุดนับตั้งแต่ปี 2535 เนื่องจากความกังวลที่ว่าผลกำไรของบริษัทเอกชนจะทรุดตัวลงหลังจากต้นทุนสินค้าโภคภัณฑ์พุ่งสูงขึ้นในยามที่เศรษฐกิจโลกชะลอตัวลง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ