ผลสำรวจเผยเศรษฐกิจนิวซีแลนด์อาจเข้าสู่ภาวะถดถอย หลังความเชื่อมั่นภาคธุรกิจลดฮวบ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 8, 2008 13:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผลสำรวจเผยดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจของนิวซีแลนด์ร่วงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 26 ปี เป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจนิวซีแลนด์อาจเข้าสู่ภาวะถดถอยไปจนถึงเดือนก.ย.
เบรนท์ เลย์ตัน ซีอีโอของสถาบันวิจัยเศรษฐกิจของนิวซีแลนด์กล่าวว่า ผลสำรวจดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าบริษัทเอกชนส่วนมากลดการทำกิจกรรมทางธุรกิจลงในช่วงไตรมาส 2 และมีแนวโน้มว่าจะลดลงอีกในไตรมาส 3 ซึ่งปัจจัยดังกล่าวอาจส่งผลให้เศรษฐกิจนิวซีแลนด์หดตัวลงเป็นไตรมาสที่ 3 ติดต่อกัน
เศรษฐกิจนิวซีแลนด์หดตัวลง 0.3% ในไตรมาสแรกเมื่อเทียบกับไตรมาส 4 ของปีที่แล้ว และผู้เชี่ยวชาญจำนวนมากเชื่อว่าเศรษฐกิจนิวซีแลนด์จะหดตัวลงอีกในไตรมาส 2
ผลสำรวจครั้งนี้แสดงให้เห็นว่าบริษัทเอกชนกว่า 18% ทำกิจกรรมทางธุรกิจน้อยลง ในขณะที่ 54% ของทั้งหมดคาดการณ์ว่าสภาพธุรกิจโดยรวมจะย่ำแย่ลงในช่วง 6 เดือนข้างหน้า
ในขณะเดียวกัน กระทรวงการคลังนิวซีแลนด์เปิดเผยรายงานเมื่อวานนี้ว่า เศรษฐกิจของประเทศอาจเข้าสู่ภาวะถดถอยแล้ว ซึ่งรัฐมนตรีคลังก็เห็นด้วยกับรายงานดังกล่าว อย่างไรก็ตาม เขาเชื่อว่าเศรษฐกิจจะอยู่ในภาวะถดถอยในช่วงเวลาสั้นๆเท่านั้น เช่นเดียวกับที่เคยเกิดขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2541
"เราไม่ควรตีโพยตีพายเกินเหตุ เนื่องจากเศรษฐกิจของประเทศแค่ซบเซาลงชั่วคราวเท่านั้น" ไมเคิล คัลเลน รัฐมนตรีคลัง กล่าวกับผู้สื่อข่าว สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ