นายกฯ รับหน้าส่งเสริมการใช้แก๊สโซฮอล์เป็นวาระแห่งชาติ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 8, 2008 14:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พล.ท.หญิง พูนภิรมย์ ลิปตพัลลภ รมว.พลังงาน กล่าวว่า นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี รับที่จะเป็นผู้ดำเนินการผลักดันและส่งเสริมการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์เป็นวาระแห่งชาติ ตามแนวทางที่กระทรวงพลังงานเสนอ ในฐานะที่นายกรัฐมนตรีเป็นประธานคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(คพช.) รวมถึงจะนัดหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในเรื่องดังกล่าวต่อไป
"ท่าน(นายกฯ) บอกว่าอาทิตย์นี้จะไปเล่าให้ฟังผ่านรายการสนทนาประสาสมัคร และจะนัดหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกครั้ง โดยท่านเองเป็นประธาน คพช. ซึ่งคงจะได้เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาหารือ" รมว.พลังงาน ระบุ
สำหรับแนวทางที่กระทรวงพลังงานเสนอให้การส่งเสริมการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์เป็นวาระแห่งชาติ คือการผลักดันทิศทางพลังงานทดแทนทั้งไบโอดีเซล น้ำมันแก๊สโซฮอล์ และ NGV โดยในส่วนของ NGV นั้นจะผลักดันให้เกิดการใช้อย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้น โดยเฉพาะการสร้างสถานีบริการ NGV เพิ่มเติมให้ได้ 355 แห่งภายในสิ้นปีนี้
รมว.พลังงาน กล่าวด้วยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ยังได้เห็นชอบกฎกระทรวงคมนาคมที่บังคับใช้ โดยกำหนดมาตรฐานสำหรับรถยนต์ที่ติดตั้งก๊าซหุงต้ม(LPG)เป็นเชื้อเพลิง ทั้งนี้เพื่อควบคุมให้การติดตั้งอุปกรณ์เป็นไปอย่างมีมาตรฐานและป้องกันอันตรายที่จะเกิดขึ้น เพราะปัจจุบันมีรถยนต์ที่หันมาก๊าซ LPG เป็นเชื้อเพลิงมากกว่า 1 ล้านคัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ