สื่อเผยยอดจัดซื้อข้าวของอินเดียในฤดูค้าข้าวปีนี้มีแนวโน้มลดต่ำกว่าเป้าหมาย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 8, 2008 14:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          อินเดียน เอ็กซ์เพรส รายงานว่า รัฐบาลอินเดียอาจดำเนินการจัดซื้อข้าวได้ต่ำกว่าเป้าหมายที่ระดับ 27.5 ล้านตันในช่วงฤดูค้าข้าวปีนี้
เจ้าหน้าที่รัฐบาลอาวุโสเปิดเผยว่า "จนถึงขณะนี้เรามียอดจัดซื้อข้าวอยู่ที่ประมาณ 26.3 ล้านตัน และคาดว่าจะสามารถจัดซื้อข้าวได้สูงถึง 27 ล้านตัน"
อย่างไรก็ตาม ประธานและผู้อำนวยการสมาคมอาหารของอินเดียได้แสดงความเชื่อมั่นว่า ทางการจะสามารถจัดซื้อข้าวได้ตามเป้าที่ 27.5 ล้านตันในฤดูค้าข้าวประจำปี 2550-2551 ซึ่งจะสิ้นสุดในเดือนก.ย.ในปีนี้ หลังจากที่ทางการมียอดจัดซื้อข้าวในระดับ 25.1 ล้านตันในฤดูกาลก่อนหน้านี้
ทั้งนี้ จากความเป็นไปได้ที่ว่าอินเดียอาจมียอดการจัดซื้อข้าวที่ลดลงในปีนี้ทำให้รัฐบาลอินเดียอาจไม่มีสต็อกข้าวส่วนเกินเพื่อใช้สำหรับตั้งคลังสำรองเชิงยุทธศาสตร์จำนวน 2 ล้านตันได้
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐบาลอินเดียได้ตัดสินใจตั้งคลังสำรองเชิงกลยุทธ์สำหรับกักเก็บธัญพืชจำนวน 5 ล้านตัน ซึ่งประกอบด้วยข้าวสาลี 3 ล้านตันและข้าว 2 ล้านตัน ซึ่งปริมาณข้าวสาลีที่รัฐบาลจัดซื้อเข้ามาเป็นจำนวนมากในช่วงฤดูกาลใหม่มีอยู่ในระดับที่สูงพอจึงทำให้รัฐบาลยังไม่พบปัญหาในการตั้งคลังสำรองข้าวสาลีเชิงยุทธศาสตร์ที่เตรียมจัดซื้อเข้ามาในปีนี้

แท็ก อินเดีย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ