เงินวอนเกาหลีใต้พุ่งแรงหลังทางการแทรกแซงตลาดเทขาย 2 พันล้านดอลล์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 8, 2008 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เงินวอนของเกาหลีใต้แข็งค่าแตะระดับสูงในรอบ 2 สัปดาห์ เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์ในวันนี้ ขณะที่เทรดเดอร์กล่าวว่า ทางการเกาหลีใต้ได้เทขายเงินดอลลาร์ถึง 2 พันล้านดอลลาร์ เพื่อสกัดกั้นการร่วงลงของเงินวอน ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินการเพื่อที่จะคุมเงินเฟ้อในระบบเศรษฐกิจ
นักวิเคราะห์มองว่า ทางการเกาหลีใต้จะยังคงเข้ามาแทรกแซงเพื่อพยุงค่าเงินวอน แต่เงินวอนก็มีแนวโน้มว่าจะร่วงลง เนื่องจากความวิตกกังวลเรื่องสินเชื่อทำให้ความต้องการในการลงทุนลดลง และราคาน้ำมันก็ยังปรับตัวสูงขึ้น
จอง มาย ยัง นักวิเคราะห์ของซัมซุง ฟิวเจอร์ส อิงค์ กล่าวว่า เงินวอนอาจจะแข็งค่าถึง 1,020 วอนต่อดอลลาร์ หากรัฐบาลใช้มาตรการที่มีความชัดเจน แต่ทุกฝ่ายกำลังรอดูว่า ทางการจะเข้ามาซื้อเงินดอลลาร์มากน้อยเพียงใด อย่างไรก็ตาม คาดว่าเงินวอนจะแข็งค่าขึ้นไม่มากนักเมื่อพิจารณาจากราคาน้ำมันที่ยังอยู่ในระดับสูงและผลกระทบจากตลาดสินเชื่อที่ยังเป็นปัจจัยฉุดความต้องการลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงมากกว่าอย่างหุ้น
เงินวอนซื้อขายอยู่ที่ 1,032.5/3.0 ต่อดอลลาร์เมื่อเวลา 13.00 น. เมื่อเปรียบเทียบกับระดับปิดเมื่อวันจันทร์ที่ 1,042.9 วอนต่อดอลลาร์
ทั้งนี้ เงินวอนแข็งค่าสูงถึง 1,025.3 วอนต่อดอลลาร์ ซึ่งถือเป็นระดับที่สูงที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 23 มิ.ย.ที่ผ่านมา
ก่อนหน้านี้ อัน ยุง ชาน ผู้อำนวยการฝ่ายต่างประเทศของธนาคารกลางเกาหลีใต้กล่าวว่า เกาหลีใต้จะยังใช้มาตรการที่แข็งแกร่งต่อไปจนกว่าการคาดการณ์เรื่องเงินวอนร่วงสิ้นสุดลง ซึ่งการแสดงความคิดเห็นครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่กระทรวงการคลังเกาหลีใต้และธนาคารกลางออกมาระบุชัดเจนว่า จะใช้มาตรการเชิงรุกเพื่อสร้างเสถียรภาพให้กับตลาดปริวรรตเงินตรา สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ