อดีตจนท.FED คาด FED ยังไม่ขึ้นดอกเบี้ยจนกว่าตลาดการเงินมีเสถียรภาพ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 8, 2008 15:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายไบรอัน แซค อดีตผู้อำนวยฝ่ายวิเคราะห์ตลาดการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งปัจจุบันผันตัวเองมาเป็นนักวิเคราะห์ของบริษัท Macroeconomic Advisers LLC ในกรุงวอชิงตัน คาดการณ์ว่าเฟดจะยังไม่ขึ้นอัตราดอกเบี้ยจนกว่าจะมั่นใจว่าตลาดการเงินมีเสถียรภาพมากพอ
"การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงเวลาเดียวกับที่เฟดประกาศห้ามไม่ให้ดีลเลอร์บริษัทหลักทรัพย์เข้ากู้เงินโดยตรงจากเฟดนั้น จะส่งผลกระทบต่อตลาด ซึ่งคาดว่าเฟดจะหลีกเลี่ยงการทำเช่นนี้ เฟดอาจเผชิญช่วงเวลาที่ยากลำบากในการตัดสินใจที่จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยก่อนที่จะตัดสินใจยุติคำสั่งห้ามปล่อยเงินกู้โดยตรงให้กับบริษัทหลักทรัพย์" นายแซค
"ผมคาดว่าเฟดจะรอจนถึงปี 2552 การรับมือกับวิกฤตการณ์ในตลาดสินเชื่ออย่างเหมาะสมถือเป็นความสำเร็จ ผมเชื่อว่าเฟดต้องการให้วิกฤตการณ์ในตลาดสินเชื่อบรรเทาลงก่อนที่จะตัดสินใจขึ้นดอกเบี้ย" เขากล่ว
เบน เบอร์นันเก้ ประธานเฟดซึ่งเป็นผู้จุดกระแสคาดการณ์ว่าเฟดอาจขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วๆนี้ด้วยการกล่าวในที่ประชุมเมื่อเดือนที่แล้วว่าเฟดจะใช้มาตรการรับมือกับเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้นนั้น จะกล่าวสุนทรพจน์ในที่ประชุมซึ่งจัดขึ้นโดย Federal Deposit Insurance Corp ในวันนี้ที่เมืองอาร์ลิงตัน รัฐเวอร์จิเนีย โดยจะแสดงความคิดเห็นในเรื่องเสถียรภาพในตลาดการเงิน ซึ่งนายเฮนรี พอลสัน รมว.คลังสหรัฐจะแสดงความเห็นในการประชุมครั้งนี้ด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ