ฟิลิปปินส์สู้ราคาน้ำมันพุ่งไม่ไหว ประกาศขึ้นค่าบริการรถโดยสารทุกประเภท

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 8, 2008 15:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ฟิลิปปินส์ได้อนุมัติให้มีการขึ้นค่าธรรมเนียมบริการรถสาธารณะ ได้แก่ รถโดยสารประจำทาง แท็กซี่ และรถจิ๊ปนี่ (รถโดยสารขนาดเล็กคล้ายรถสองแถว) ซึ่งเป็นรถที่ได้รับความนิยมสูงสุดในฟิลิปปินส์ ซึ่งอาจหมายความว่าอัตราเงินเฟ้อฟิลิปปินส์จะปรับตัวสูงขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้
ออกัสโต ซานโตส เลขาธิการฝ่ายวางแผนเศรษฐกิจ กล่าวว่า รัฐบาลได้อนุมัติให้มีการขึ้นค่าบริการโดยสารขั้นต่ำสำหรับรถโดยสารขนาดเล็กอีก 13% และยังได้อนุมัติให้ขึ้นอัตราค่าโดยสารรถแท็กซี่อีก 33.3% ส่วนค่าโดยสารขั้นต่ำของรถบัสนั้น จะเพิ่มขึ้นอีก 11%
การปรับค่าบริการใหม่นี้เกิดขึ้นหลังจากที่ราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้นมาก โดยค่าบริการใหม่จะมีผลบังคับใช้ในสัปดาห์นี้ ที่ผ่านมาในปีนี้ราคาน้ำมันตามสถานีบริการภายในประเทศเพิ่มขึ้นกว่า 35% ขณะที่ราคาน้ำมันทั่วโลกทะยานขึ้นแตะระดับสูงเป็นประวัติการณ์ ซึ่งซานโตสได้กล่าวต่อไปว่า ผลกระทบรอบสองที่จะเกิดขึ้นจากราคาน้ำมันพุ่งคือ เงินเฟ้อ ซึ่งคาดว่าจะยังอยู่ในระดับตัวเลข 2 หลักในเดือนก.ค. หลังจากที่พุ่งแตะระดับสูงในรอบ 14 ปีที่ 11.4% ในเดือนมิ.ย. แต่การขยายตัวด้านราคาน่าจะปรับตัวลงในปีนี้
ธนาคารกลางฟิลิปปินส์คาดว่า เงินเฟ้อปีนี้จะอยู่ที่ 7-9% สูงกว่าเป้าหมายของรัฐบาลที่ 3-5% และเงินเฟ้อปีที่แล้วที่ 2.8% สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ