ผลสำรวจชี้เศรษฐกิจอังกฤษเผชิญความเสี่ยงเข้าสู่ภาวะถดถอย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 8, 2008 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สภาหอการค้าของอังกฤษเปิดเผยว่า ยอดขายสินค้าและบริการในอังกฤษปรับตัวลดลงในช่วงไตรมาสที่สองของปีนี้ ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวถือเป็นความเสี่ยงร้ายแรงที่อาจฉุดรั้งให้เศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอย
ดัชนีบ่งชี้เศรษฐกิจที่อ้างอิงจากผลสำรวจความคิดเห็นของบริษัท 4,758 แห่งปรับตัวลดลงไปอยู่ที่ -2 ซึ่งเป็นสถิติต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2535 จากระดับ 17 จุด ขณะที่ดัชนีภาคการผลิตในโรงงานดิ่งลงสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปลายปี 2544 ไปอยู่ที่ -3 จากระดับ 12 จุด
"เศรษฐกิจกำลังเผชิญความเสี่ยงร้ายแรงที่จะเข้าสู่ภาวะถดถอย" เดวิด เคิร์น ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของบีซีซีกล่าว "แนวโน้มเศรษฐกิจกำลังอยู่ในสถานการณ์ตึงเครียด และเราเชื่อว่าเศรษฐกิจในประเทศจะต้องอาศัยเวลาอีกนานในการฟื้นตัว และการขยายตัวอาจเป็นไปได้ยากกว่าที่คิด"
จากสถานการณ์ด้านราคาอสังหาริมทรัพย์ที่ปรับตัวลดลง บวกกับภาวะตลาดสินเชื่อที่ตึงตัว และราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงสุดเป็นประวัติการณ์กำลังเหนี่ยวรั้งการขยายตัวทางเศรษฐกิจในอังกฤษให้ดิ่งลงต่ำสุดนับตั้งแต่ต้นปี 2533 ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของธนาคารกลางอังกฤษกำลังประเมินความเสี่ยงจากภาวะเงินเฟ้อที่พุ่งสูงสุดในรอบ 10 ปีที่อาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในประเทศ
"ความวิตกกังวลต่อภัยคุกคามจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวมีความรุนแรงกว่าภัยคุกคามด้านเงินเฟ้อ" เดวิด ฟรอสท์ ผู้อำนวยการของบีซีซีกล่าวให้สัมภาษณ์ผ่านสถานีโทรทัศน์บลูมเบิร์ก "ความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจร่วงลงอย่างรุนแรงเมื่อช่วง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่ปัจจัยชี้นำเศรษฐกิจเกือบทุกรายการล้วนบ่งชี้ถึงภาวะเศรษฐกิจที่อยู่ในช่วงขาลง"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ