พาณิชย์หนุนไทยเป็นศูนย์กลางค้าอัญมณี-เครื่องประดับในภูมิภาคเอเชีย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 8, 2008 17:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายวิรุฬ เตชะไพบูลย์ รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า รัฐบาลต้องการส่งเสริมและผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางการค้าและการผลิตอัญมณีและเครื่องประดับของเอเชีย หรือเป็นบาเซิล ออฟ เอเชีย เหมือนอย่างเมืองบาเซิล ที่เป็นศูนย์กลางการจัดงานอัญมณีของประเทศสวิสเซอร์แลนด์ 
ที่สำคัญในการทำข้อตกลงเขตการค้าเสรี (FTA) ของไทยกับประเทศต่างๆ ได้เปิดเสรีการค้าการลงทุนอัญมณีและเครื่องประดับด้วย แต่ผู้ประกอบการไทยยังไม่ใช้สิทธิประโยชน์จาก FTA กรอบต่างๆ เท่าที่ควร และไม่ได้รับสิทธิประโยชน์อย่างเต็มที่ จึงต้องการให้ใช้ประโยชน์ให้มากขึ้น เพื่อจะได้มีศักยภาพการแข่งขันเหนือคู่แข่ง และทำให้มีการส่งออกเพิ่มขึ้นได้
"อยากให้ผู้ประกอบการใช้ประโยชน์จากข้อตกลงเอฟทีเอให้มากขึ้น เพราะขณะนี้มีผู้มาใช้สิทิประโยชน์จากการลดภาษีน้อยมาก ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะไม่ทราบว่าในเอฟทีเอกรอบต่างๆ มีการเปิดเสรีอัญมณีและเครื่องประดับอยู่ด้วย จึงจะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชาสัมพันธ์ให้มากขึ้น รวมถึงสนับสนุนเอสเอ็มอีให้เข้ามาใช้ประโยชน์ด้วย เพื่อให้เกิดศักยภาพในการผลิตและแข่งขัน" นายวิรุฬ ระบุ
ทั้งนี้ในปี 50 ไทยส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ คิดเป็นมูลค่า 185,000 ล้านบาท ส่วนปีนี้คาดว่าจะมีมูลค่าส่งออกถึง 220,000 ล้านบาท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ