ดอลล์ทรงตัวแข็งแกร่งที่โตเกียวเช้านี้ ขานรับ FED ขยายเงินกู้ให้วาณิชธนกิจ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 9, 2008 09:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐทรงตัวแข็งแกร่งที่ตลาดปริวรรตเงินตราโตเกียวเช้าวันนี้ (9 ก.ค.) หลังจากที่ดอลลาร์ดีดตัวขึ้นขานรับถ้อยแถลงของนายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ออกมาส่งสัญญาณว่า เฟดอาจขยายวงเงินกู้ให้กับกลุ่มวาณิชธนกิจ ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวได้ช่วยคลายความวิตกกังวลของนักลงทุนที่มีต่อสถานการณ์ในภาคธุรกิจธนาคาร
เบอร์นันเก้กล่าวว่า เฟดกำลังจับตาสถานการณ์ในตลาดเงินอย่างใกล้ชิดและอาจขยายวงเงินกู้ฉุกเฉินให้กับวาณิชธนกิจรายใหญ่นานกว่าที่กำหนดไว้ในเบื้องตัน หลังจากที่วาณิชธนกิจแบร์ สเติร์นส์ประสบภาวะล้มละลาย
ถ้อยแถลงของนายเบอร์นันเก้ในครั้งนี้ได้ช่วยให้นักลงทุนคลายความวิตกกังวล หลังจากที่ก่อนหน้านี้ตลาดพากันตื่นตระหนกต่อรายงานข่าวที่ว่าบริษัทแฟนนี่ เม และเฟรดดี้ แมค อาจระดมทุนเพิ่มขึ้น 7.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ
นอกจากนี้ เงินดอลลาร์ยังได้รับปัจจัยหนุนจากราคาน้ำมันที่ถอยรูดลงจากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ระดับ 145.68 จุดเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งช่วยให้นักลงทุนคลายความวิตกกังวลต่อผลกระทบที่ทำให้ต้นทุนพลังงานปรับตัวสูงขึ้น ทั้งนี้ ต้นทุนเชื้อเพลิงที่พุ่งทะยานขึ้นได้ฉุดรั้งผลกำไรของบริษัทเอกชนและการขยายตัวของเศรษฐกิจทั่วโลก
ขณะเดียวกัน นักวิเคราะห์จากเจพี มอร์แกน เชสในกรุงโตเกียวกล่าวว่า ข้อมูลน้ำมันสำรองรายสัปดาห์ของสหรัฐที่จะเปิดเผยในคืนนี้จะเป็นปัจจัยสำคัญที่กำหนดทิศทางของราคาน้ำมัน ซึ่งหากราคาน้ำมันปรับตัวลดลงต่อเนื่องก็จะช่วยให้นักลงทุนลดความวิตกกังวลต่อภาวะเงินเฟ้อในสหรัฐและช่วยหนุนให้เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นอีก
ทั้งนี้ เงินดอลลาร์สหรัฐเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยที่ระดับ 107.45 เยนต่อดอลลาร์ หลังจากที่ดีดตัวขึ้นจากระดับต่ำสุดที่ 106.25 เยนต่อดอลลาร์เมื่อวานนี้ ขณะที่เงินยูโรซึ่งทรงตัวในระดับแข็งแกร่งที่ 1.5665 ดอลลาร์ต่อยูโร แต่อ่อนค่าลงจากระดับ 1.5740 ดอลลาร์ต่อยูโรจากวาทะเบอร์นันเก้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ