จีนคาดการส่งออกอาจชะลอตัวในเดือนมิ.ย. ส่งผลรัฐบาลชะลอการแข็งค่าของเงินหยวน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 9, 2008 10:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผลสำรวจเผยภาคการส่งออกของจีนอาจชะลอตัวลงในเดือนมิ.ย. ซึ่งอาจกดดันให้ผู้ส่งออกในจีนต้องเรียกร้องให้รัฐบาลชะลอการแข็งค่าของเงินหยวน           
ผลสำรวจความคิดเห็นของนักเศรษฐศาสตร์ 23 ท่านซึ่งจัดทำโดยสำนักข่าวบลูมเบิร์กเผยว่า ยอดส่งออกของจีนน่าจะมีการขยายตัวราว 22% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว หลังจากที่มีการขยายตัว 28.1% ในเดือนพ.ค.
ต้นทุนวัตถุดิบ เชื้อเพลิง และแรงงานที่สูงขึ้น รวมถึงเงินหยวนที่แข็งค่าขึ้นกว่า 6.6% เมื่อเทียบเงินดอลลาร์ ส่งผลให้ผู้ส่งออกมีกำไรลดลง ในขณะที่อุปสงค์จากต่างประเทศก็ลดลงเช่นกัน โดยตั้งแต่เดือนม.ค. - พ.ค. มีบริษัทผลิตรองเท้ากว่า 2,000 แห่งในมณฑลกว่างตงซึ่งเป็นศูนย์กลางการผลิตรองเท้าของโลก ที่ต้องปิดกิจการลง
"ภาคการส่งออกที่ชะลอตัวจะส่งผลให้การขยายตัวทางเศรษฐกิจชะลอตัวตามไปด้วย ดังนั้นคงมีผู้ส่งออกอีกหลายรายที่พยายามกดดันให้รัฐบาลชะลอการแข็งค่าของเงินหยวน" สตีเฟ่น กรีน หัวหน้าฝ่ายวิจัยจากธนาคารสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด พีแอลซี ในเซี่ยงไฮ้ กล่าว
อย่างไรก็ตาม การดำเนินการเพื่อชะลอไม่ให้เงินหยวนแข็งค่าอาจสร้างความไม่พอใจให้กับประเทศคู่ค้ารายใหญ่ของจีนอีกหลายประเทศ รวมถึงสหรัฐ ที่ขาดดุลการค้าให้กับจีนมาโดยตลอด สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ