เนชั่นไวด์เผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคอังกฤษเดือนมิ.ย.ลดลงต่อเนื่อง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 9, 2008 10:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผลสำรวจความเชื่อมั่นผู้บริโภคอังกฤษที่จัดทำโดยเนชั่นไวด์ระบุว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคในอังกฤษยังคงปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางสถานการณ์ด้านราคาอาหารและน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้น สวนทางกับราคาบ้านที่ทรุดตัวลง 
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของอังกฤษประจำเดือนมิ.ย.ร่วงลง 4 จุดไปอยู่ที่ระดับ 61 จุด ซึ่งนับเป็นระดับต่ำสุดตั้งแต่เริ่มทำการสำรวจเป็นครั้งแรกในเดือนพ.ค.2547 โดยในปีที่ผ่านมา ดัชนีเคลื่อนไหวอยู่ที่ระดับ 93 จุด
ฟิออนนัวลา เออร์ลีย์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของเนชั่นไวด์กล่าวว่า "ความเชื่อมั่นที่ปรับตัวลดลงในเดือนนี้เป็นผลพวงจากข้อมูลเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ในช่วงที่ผ่านมา อาทิ อัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้น การขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ซบเซา รวมถึงราคาบ้านที่ตกต่ำลง ดังนั้นไม่ใช่เรื่องแปลกที่ประชาชนจะมีมุมมองทางเศรษฐกิจในอนาคตออกมาในเชิงลบ"
นอกจากนี้ เมื่อพิจารณาถึงรายละเอียดที่ได้จากผลการสำรวจดังกล่าวพบว่า มุมมองของผู้บริโภคที่มีต่อสถานการณ์ทางเศรษฐกิจในปัจจุบันแทบไม่มีการเปลี่ยนแปลง หลังจากที่ดัชนีภาวะเศรษฐกิจปัจจุบันในเดือนที่ผ่านมาร่วงลงอย่างหนักเมื่อเปรียบเทียบกับปีก่อนหน้านี้ ทั้งนี้ ดัชนีภาวะเศรษฐกิจปัจจุบันประจำเดือนมิ.ย.ทรงตัวในระดับเดิมที่ 56 จุด
เนชั่นไวด์ระบุว่า จำนวนของผู้บริโภคที่มองว่าสถานการณ์เศรษฐกิจในอนาคตจะดีขึ้นนั้นปรับตัวลดลงอย่างมาก โดยกว่า 53% เชื่อว่าภาวะเศรษฐกิจจะยิ่งเลวร้ายลงในช่วง 6 เดือนข้างหน้า ซึ่งตัวเลขดังกล่าวถือเป็นสถิติการปรับตัวเพิ่มขึ้นสูงสุดในปีนี้และสูงกว่าระดับ 24% ที่ทำการสำรวจเมื่อปีที่ผ่านมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ