นักวิเคราะห์คาดภาคอุตสาหกรรมทรุดอาจฉุด GDP ไตรมาส 2 สิงคโปร์ชะลอตัวหนักสุดในรอบ 5 ปี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 9, 2008 10:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์ที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็นคาดการณ์ว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2 ของสิงคโปร์จะชะลอตัวลงในอัตราที่ช้าที่สุดในรอบ 5 ปี เนื่องจากภาคอุตสาหกรรมทรุดตัวลงและอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ได้ส่งผลให้ผู้บริโภคลดการใช้จ่ายลง
นักวิเคราะห์คาดว่า ตัวเลข GDP ไตรมาส 2 ของสิงคโปร์จะขยายตัวเพียง 3.2% หลังจากขยายตัวแข็งแกร่ง 6.7% ในไตรมาสแรก โดยรัฐบาลสิงคโปร์จะเปิดเผยตัวเลข GDP ในวันนี้
เชตัน อาห์ยา ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยของมอร์แกน สแตนลีย์ในสิงคโปร์ กล่าวว่า ประเทศเอเชียกำลังเผชิญภาวะเศรษฐกิจที่อ่อนแอลงในปีนี้ เนื่องจากการชะลอตัวลงของเศรษฐกิจสหรัฐซึ่งเป็นตลาดส่งออกที่ใหญ่ที่สุดของเอเชีย ส่งผลให้ความต้องการสินค้าในตลาดเอเชียลดน้อยลงด้วย นอกจากนี้ ราคาพลังงงานและอาหารที่พุ่งสูงขึ้นยังส่งผลให้ผู้บริโภคไม่กล้าจับจ่ายใช้สอย
"เศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวส่งผลกระทบถึงเศรษฐกิจเอเชียด้วย ซึ่งสิงคโปร์ก็ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้" อายาห์กล่าว
ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชียคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจเอเชียอาจชะลอตัวลงแตะระดับ 7% ในปีนี้ จากปีที่แล้วที่ระดับ 8.7% ทั้งนี้ สิงคโปร์เป็นประเทศแรกในเอเชียที่จะรายงานตัวเลข GDP ไตรมาส 2 ซึ่งนักวิเคราะห์คาดว่าเศรษฐกิจสิงคโปร์ที่อ่อนแอลงจะฉุดรั้งเศรษฐกิจทั่วทั้งเอเชียชะลอตัวลงด้วย
ยอดส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกของสิงคโปร์ร่วงลงทุกเดือนนับตั้งแต่เดือนก.พ.ปี 2550 และรัฐบาลคาดการณ์ว่ายอดส่งออกของสิงคโปร์ในปีนี้จะทรุดตัวลงหนักสุดในรอบ 6 ปี สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ