นักวิเคราะห์คาดธนาคารกลางเกาหลีใต้ตรึงดบ.เท่าเดิมในที่ประชุมวันพรุ่งนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 9, 2008 12:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารกลางเกาหลีใต้อาจตัดสินใจตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับสูงสุดในรอบ 7 ปีในที่ประชุมวันพรุ่งนี้ หลังจากที่ได้มีการส่งสัญญาณว่าเศรษฐกิจกำลังเผชิญภาวะชะลอตัว ขณะที่เงินเฟ้อขยายตัวสูงขึ้น
นักวิเคราะห์ 21 รายจากโพลล์ของสำนักข่าวยลูมเบิร์กคาดว่า นายลี ซอง แต ผู้ว่าการและเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของธนาคารกลางเกาหลีใต้อาจตรึงอัตราดอกเบี้ยซื้อคืนในตลาดพันธบัตร (Repurchase Rate) ระยะ 7 วันไว้ที่ระดับ 5% ในวันพรุ่งนี้ หลังจากที่ปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.25% ในเดือนส.ค.2550
ราคาเชื้อเพลิงที่ปรับตัวสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ ประกอบกับสถานการณ์เงินวอนอ่อนค่าที่กำลังกระตุ้นให้เงินเฟ้อพุ่งทะยานขึ้นสูงสุดในรอบเกือบ 10 ปีนั้น กำลังกดดันให้ธนาคารกลางปรับขึ้นดอกเบี้ยเงินฝาก นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของธนาคารกลางเกาหลีใต้ยังมีความวิตกกังวลว่าเศรษฐกิจในประเทศจะชะลอตัวลง จากอุปสงค์ภายในประเทศที่ซบเซา ขณะที่การส่งออกชะลอตัว
"ยังเป็นเรื่องยากที่ธนาคารกลางเกาหลีใต้จะตัดสินใจปรับขึ้นหรือลดอัตราดอกเบี้ย" กวอน ยัง ซัน นักวิเคราะห์จากเลห์แมน บราเธอร์ส อิงค์ในฮ่องกงกล่าวซึ่งเขาคาดว่า ธนาคารจะตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับเดิมต่อไปในช่วงเวลาที่เหลือของปีนี้ เพราะเกาหลีใต้เผชิญความเสี่ยงต่อภาวะเงินเฟ้อและการขยายตัวทางเศรษฐกิจ
ทั้งนี้ ดัชนีราคาผู้บริโภคถีบตัวสูงขึ้น 5.5% ในเดือนมิ.ย.จากระดับในปีก่อนหน้านี้ ซึ่งสูงกว่าที่ธนาคารกลางตั้งเป้าไว้เป็นเดือนที่ 8 ติดต่อกัน ทั้งนี้ ธนาคารตั้งเป้าที่จะควบคุมอัตราเงินเฟ้อให้ได้เฉลี่ยที่ระดับ 2.5-3.5% ในระหว่างปี 2550-2552
ขณะเดียวกันธนาคารกลางเกาหลีใต้ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์เงินเฟ้อปี 2551 ไปอยู่ที่ระดับ 4.8% จากระดับคาดการณ์ที่ 3.3% ในเดือนธ.ค. พร้อมทั้งปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจว่าอาจชะลอตัวลงแตะระดับ 4.6% ในปีนี้ จากระดับ 5% ในปี 2550

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ