รมว.คลังสหรัฐหนุน"แฟนนีเม-เฟรดดีแมค"ระดมทุนเพิ่ม เชื่อจะช่วยคลายวิตกฤตลาดสินเชื่อ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 9, 2008 13:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เฮนรี พอลสัน รมว.คลังสหรัฐแสดงท่าทีขานรับข่าวที่ว่าบริษัทแฟนนี เม และ เฟรดดี แมค กล่าวว่าความพยายามที่จะระดมทุนของทั้ง 2 บริษัทจะช่วยให้บริษัททั้ง 2 มีสภาพคล่องมากพอที่จะระบายเข้าสู่ตลาดปล่อยกู้นอง และจะช่วยคลี่คลายวิตฤตการณ์ในตลาดที่อยู่อาศัย
แฟนนี เม และเฟรดดี แมค เป็นหน่วยงานซึ่งรัฐบาลสหรัฐให้การสนับสนุน (GSE) และมีหน้าที่จัดหาสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย โดยแฟนนี เม เป็นบริษัทสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยแห่งชาติของรัฐบาลกลางสหรัฐ ขณะที่เฟรดดี แมค ได้รับการจัดตั้งขึ้นโดยสภาคองเกรส และมีหน้าที่เพิ่มสภาพคล่องให้แก่สถาบันการเงิน ซึ่งปล่อยสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยให้แก่ผู้ซื้อบ้านและนักลงทุน
พอลสันกล่าวในที่ประชุมซึ่งจัดขึ้นโดย Federal Deposit Insurance Corp. ที่เมืองอาร์ลิงตัน รัฐเวอร์จิเนีย ว่า "ผมรู้สึกพอใจที่รู้ข่าวว่าแฟนนี เม และเฟรดดี แมค จะระดมทุนเพิ่ม การดำเนินการดังกล่าวจะช่วยให้ดุลการชำระเงินของทั้ง 2 บริษัทแข็งแกร่งขึ้น และจะทำให้มีสภาพคล่องไหลเข้าสู่ตลาดปล่อยกู้จำนองมากขึ้นด้วย"
อย่างไรก็ตาม พอลสันไม่ได้ส่งสัญญาณว่าแฟนนี เม และเฟรดดี แมค อาจจะขอระดมทุนโดยตรงจากหน่วยงานของรัฐ หลังจากที่ราคาหุ้นของบริษัททั้ง 2 ดิ่งลงอย่างหนักเมื่อวันก่อน เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่าบริษัทอาจต้องปรับลดมูลค่าสินทรัพย์ทางบัญชี สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ