ดอลล์สหรัฐร่วงลงหนักเทียบยูโร,เยน หลังมีข่าวอิหร่านยิงทดสอบขีปนาวุธระยะไกล

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 9, 2008 14:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐร่วงลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินเยน ยูโร และฟรังค์สวิส ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตราลอนดอนช่วงบ่ายวันนี้ หลังจากสถานีโทรทัศน์ของทางการอิหร่านรายงานว่า อิหร่านทดสอบยิงขีปนาวุธซึ่งมีรัศมีทำการระยะไกลถึงอิสราเอล
สำนักข่าวบลูมเบิร์รายงานว่า ในช่วงบ่ายวันนี้ ดอลลาร์สหรัฐอ่อนตัวลงแตะระดับ 107.34 เยน/ดอลลาร์ เมื่อเทียบกับวานนี้ที่ระดับ 107.50 เยน/ดอลลาร์ และอ่อนตัวลงแตระดับ 1.5705 ดอลลาร์/ยูโร เมื่อเทียบกับวานนี้ที่ระดับ 1.5670 ดอลลาร์/ยูโร
สถานีโทรทัศน์อัล-อาลัมของทางการอิหร่านรายงานว่า กองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติของอิหร่านได้ทดสอบยิงขีปนาวุธพิสัยไกล Shahab 3 ซึ่งมีน้ำหนัก 1 ตัน และมีรัศมีทำการ 2,000 กิโลเมตร ซึ่งสามารถไปไกลถึงดินแดนอิสราเอล
ก่อนหน้านี้ นายอาลี ชีราซี ผู้ช่วยนายอยาตุลเลาะห์ อาลี คาเมนี ผู้นำสูงสุดของอิหร่านกล่าวว่า อิหร่านจะโจมตีอิสราเอลและสหรัฐทันทีหากฐานที่ตั้งนิวเคลียร์ของอิหร่านถูกโจมตี และขู่ว่าจะปิดช่องแคบฮอร์มุซซึ่งเป็นเส้นทางที่เรือบรรทุกน้ำมันกว่า 1 ใน 5 ของโลกจะต้องใช้เส้นทางนี้
มาซาฮิโร่ ซาโตะ นักวิเคราะห์จากบริษัทมิซูโฮ ทรัสต์ แอนด์ แบงกิ้ง ในกรุงโตเกียวกล่าวว่า "ข่าวอิหร่านยิงทดสอบขีปนาวุธส่งผลให้สกุลเงินดอลลาร์ร่วงลงทันที เป็นเรื่องยากที่จะระบุว่าสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างอิหร่านและอิสราเอลจะก่อให้เกิดการโจมตีฐานที่ตั้งนิวเคลียร์ สถานการณ์ที่เกิดขึ้นถือเป็นความเสี่ยงทางการเมืองระหว่างประเทศที่น่ากังวลใจอย่างยิ่ง"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ