สมาคมยานยนต์จีนเผยยอดขายรถครึ่งปีแรกขยายตัว 17% ต่ำกว่าปีที่แล้ว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 9, 2008 15:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สมาคมยานยนต์จีนเปิดเผยว่า ยอดขายรถของจีนในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้ขยายตัว 17% ซึ่งชะลอตัวจากปีก่อน เนื่องจากราคาน้ำมันที่สูงขึ้น และข้อจำกัดเกี่ยวกับยานยนต์ที่เข้มงวดมากขึ้นเพื่อควบคุมคุณภาพอากาศในช่วงที่จีนเป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในเดือนส.ค.นี้
ในช่วงเดือนม.ค.-มิ.ย. จีนมียอดขายรถ 3.61 ล้านคัน ขยายตัวขึ้น 17.07% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีที่แล้ว อย่างไรก็ดี อัตราการขยายตัวปีนี้ยังต่ำกว่าช่วงครึ่งปีแรกของปีที่แล้ว 5.19% ซึ่งมีอัตราการขยายตัวที่ 22.26%
ยอดขายดังกล่าวประกอบด้วยรถยนต์ 2.67 ล้านคัน ซึ่งคิดเป็นยอดขายที่เพิ่มขึ้น 16.72% รถ MPVs 111,400 คัน สูงขึ้น 4.09% และรถอเนกประสงค์ 224,300 คัน เพิ่มขึ้น 42%
แบรนด์รถที่ได้รับความนิยมในระดับท็อปเทนมียอดขาย 1.76 ล้านคัน หรือ 65.86% ได้แก่ FAW Volkswagen, Shanghai Volkswagen, Shanghai GM, FAW Toyota, Chery, Dongfeng Nissan, Beijing Hyundai, Guangzhou Honda, Geely และ Chang'an Ford
นักวิเคราะห์กล่าวว่า สาเหตุที่ยอดขายรถอเนกประสงค์ขยายตัวอย่างรวดเร็วในจีนนั้น ส่วนหนึ่งมาจากความต้องการใช้งานเพื่อบรรเทาทุกข์จากภัยพิบัติที่เกิดขึ้นในประเทศ
ผู้เชี่ยวชาญในตลาดซื้อขายรถจงเหลียน กล่าวว่า กลุ่มผู้ซื้อรถส่วนใหญ่ยังคงรอดูสถานการณ์ก่อน และตลาดอาจจะกลับมาคึกคักอีกครั้งในช่วงปลายเดือนก.ย.หลังจากที่มีการคลี่คลายกฎเกณฑ์การควบคุมยานยนต์ในช่วงโอลิมปิก สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ