เครดิต สวิสชี้ตลาดหุ้นเอเชียชะลอตัวต่อเนื่อง เหตุปัจจัยเสี่ยงศก.สูงขึ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 9, 2008 16:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เครดิต สวิส มองว่า ตลาดหุ้นในเอเชียจะอยู่ในช่วงขาลงเร็วๆนี้ เนื่องจากปัจจัยความเสี่ยงด้านเศรษฐกิจมหภาคที่เพิ่มขึ้น อย่างไรก็ดีช่วงขาลงในตลาดอาจอยู่ในระดับที่จำกัด เพราะมูลค่าในตลาดก็อยู่ใกล้กับระดับวิกฤติก่อนหน้านี้แล้ว
ฟาน ชุค วาน หัวหน้าฝ่ายวิจัยประจำเอเชียแปซิฟิคของเครดิต สวิส กล่าวว่า เอเชียเป็นเหยื่อของสถานการณ์ราคาน้ำมันพุ่ง เนื่องจากประเทศในเอเชียเป็นผู้นำเข้าน้ำมันสุทธิ โดยในภูมิภาคนี้ ยกเว้นญี่ปุ่น มีปริมาณการใช้น้ำมัน 22% จากจำนวนการใช้น้ำมันทั่วโลก ความผันผวนทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นเพราะราคาน้ำมันและวิกฤตสินเชื่อ ตลอดจนการใช้นโยบายการเงินที่เข้มงวดของธนาคารกลาง จะยังคงเป็นปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อตลาดหุ้นเอเชียในอีก 2-3 เดือนข้างหน้า อย่างไรก็ดี มีปัจจัยทางยุทธวิธีชี้ว่า อาจจะมีการปรับฐานเกิดขึ้นในเร็ววันเช่นกัน
นักวิเคราะห์กล่าวว่า มูลค่าของดัชนี MSCI Asia ซึ่งไม่นับรวมญี่ปุ่น มีการซื้อขายอยู่ที่ 11.6 เท่าของค่าพีอีในปี 2552 ซึ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในรอบ 10 ปีที่ 13.7 เท่าถึง 15% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงวิกฤตการเงินเอเชียที่ 11 เท่า
นอกจาก มูลค่าที่น่าดึงดูดแล้ว มุมมองที่ว่าราคาน้ำมันจะปรับฐานในช่วงครึ่งปีหลังก็เป็นปัจจัยบวกสำหรับแนวโน้มในระยะกลางและระยะยาวของตลาดหุ้นเอเชีย
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า เครดิต สวิสมองว่าแนวโน้มช่วงขาขึ้นของ MSCI Asia จะอยู่ที่ 12% ในช่วง 6 เดือนข้างหน้า และที่ 25% ในช่วง 12 เดือนหน้า แต่ถึงกระนั้น นักลงทุนก็ต้องระมัดระวังด้วยการจับตาสถานการณ์ภายนอกในช่วงครึ่งปีหลัง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ