ดอลล์ขยับแข็งค่าที่โตเกียวเช้านี้ ขณะนลท.จับตาราคาน้ำมัน-ตลาดสินเชื่อ

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 10, 2008 08:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นในการซื้อขายที่ตลาดตลาดปริวรรตเงินตราโตเกียวเช้านี้ (10 ก.ค.) หลังอ่อนค่าลงในการซื้อขายที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ ซึ่งเป็นผลมาจากราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นจากข่าวที่ว่าอิหร่านได้ทดสอบยิงขีปนาวุธ แต่บรรยากาศการซื้อขายในตลาดโตเกียวเช้านี้ยังถูกปกคลุมด้วยความกังวลเกี่ยวกับการขาดทุนในตลาดสินเชื่อและภาวะเศรษฐกิจโดยรวม   
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า เงินดอลลาร์ขยับขึ้น 0.1% แตะที่ระดับ 106.90 เยนต่อดอลลาร์ ขณะที่เงินยูโรเคลื่อนไหวแทบไม่เปลี่ยนแปลงที่ 1.5730 ดอลลาร์ต่อยูโร เนื่องจากดีลเลอร์ได้ปรับลดคาการณ์เศรษฐกิจในเขตยูโรโซนในไตรมาสแรก ขณะเดียวกันตัวเลขการส่งออกในฝรั่งเศสและเยอรมนีที่ปรับตัวลดลงในเดือนพ.ค.ก็จะเป็นปัจจัยที่เหนี่ยวรั้งการแข็งค่าของเงินยูโร
โดยเมื่อคืนนี้ สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค.พุ่งขึ้นเกือบ 2 ดอลลาร์เหนือระดับ 138 ดอลลาร์/บาร์เรล แต่ต่อมาสัญญาอ่อนตัวลงปิดที่ 136.05 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเทรดเดอร์กำลังจับตาว่าราคาน้ำมันจะเคลื่อนไหวในทิศทางใด ซึ่งหากราคาน้ำมันพุ่งขึ้นอีกก็จะกดดันเศรษฐกิจสหรัฐและเงินดอลลาร์ให้อ่อนค่าลงไปอีก
นักวิเคราะห์ท่านหนึ่งจาก European bank กล่าวแสดงทัศนะว่า "เงินดอลลาร์ยังคงผันผวนจากข่าวความตึงเครียดด้านการเมือง และราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้น รวมถึงภาวะตลาดหุ้นที่ซบเซา"
ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวของอิหร่านที่ลุกขึ้นมาทดสอบยิงขีปนาวุธเมื่อวานนี้ทำให้สถานการณ์ตึงเครียดระหว่างชาติตะวันตกและโครงการนิวเคลียร์อิหร่านทวีความรุนแรงมากขึ้น อีกทั้งยังทำให้นักลงทุนเข้าซื้อสกุลเงินที่ปลอดความเสี่ยง เช่นสกุลเงินเยนและฟรังก์สวิสทันที
เทรดเดอร์คาดว่าสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐอาจได้รับแรงซื้อจากกลุ่มผู้ส่งออกของญี่ปุ่น หลังจากราคาน้ำมันร่วงลงอย่างหนักเมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ