สิงคโปร์อาจเพิ่มคาดการณ์เงินเฟ้อปี 51 สู่ระดับ 6% หากอาหาร-น้ำมันแพงต่อเนื่อง

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 10, 2008 09:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายทาร์มาน ชานมูการาทนัม รัฐมนตรีคลังสิงคโปร์กล่าวว่า รัฐบาลสิงคโปร์อาจปรับเพิ่มคาดการณ์เงินเฟ้อประจำปี 2551 จากระดับ 5% ไปอยู่ที่ 6% หากราคาน้ำมันและอาหารยังคงปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า อัตราเงินเฟ้อในเขตเมืองของสิงคโปร์ประจำเดือนเม.ย.และพ.ค. พุ่งสู่ระดับสูงสุดในรอบ 26 ปี โดยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พุ่งขึ้น 7.5% จากปีก่อน แม้ว่ารัฐบาลคาดว่า อัตราเงินเฟ้อจะเริ่มชะลอตัวลงในครึ่งปีหลังจากอานิสงส์ของการขึ้นภาษีสินค้าและบริการ 2% ซึ่งเริ่มใช้มาตั้งแต่เดือนก.ค.2550
"อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันในตลาดโลกที่พุ่งสูงขึ้นจะยิ่งสร้างแรงกดดันต่อภาวะเงินเฟ้อ และยังไม่มีปัจจัยใดที่จะสกัดกั้นการพุ่งทะยานขึ้นของราคาน้ำมันในช่วงครึ่งปีหลัง" นายชานมูการาทนัมกล่าว
เรากำลังจับตาสถานการณ์ราคาน้ำมันและผลกระทบจากราคาสินค้านำเข้ามารวมถึงดัชนีสินค้าผู้บริโภค เพื่อพิจารณาว่าทางการจำเป็นต้องปรับทบทวนตัวเลขคาดการณ์เงินเฟ้อในปีนี้หรือไม่
ทั้งนี้ สิงคโปร์ได้ใช้มาตรการรับมือกับตัวเลขเงินเฟ้อด้วยการกำหนดนโยบายแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ แต่ทางกระทรวงกล่าวว่าประสิทธิภาพของการใช้มาตรการควบคุมเงินเฟ้อนั้นมีขีดจำกัด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ