ญี่ปุ่นเผยดัชนีราคาผู้ผลิตทะยานแตะระดับสูงสุดในรอบ 27 ปีในเดือนมิ.ย.

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 10, 2008 09:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ญี่ปุ่นเผยดัชนีราคาผู้ผลิตทะยานแตะระดับสูงสุดในรอบ 27 ปีในเดือนมิ.ย. หลังภาคเอกชนขึ้นราคาสินค้าเพื่อรับมือกับราคาน้ำมันและสินค้าโภคภัณฑ์ที่ปรับตัวสูงขึ้น
ธนาคารกลางญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิตทะยาน 5.6% ในเดือนมิ.ย.เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว หลังจากที่ขยายตัว 4.8% ในเดือนพ.ค. ทั้งนี้ ผลสำรวจความคิดเห็นของนักเศรษฐศาสตร์ 36 ท่านโดยสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดว่าดัชนีราคาผู้ผลิตจะอยู่ที่ระดับ 5.3%
ราคาน้ำมัน ข้าวสาลี และถั่วเหลืองที่ปรับตัวสูงขึ้นเกือบ 2 เท่า กดดันให้ภาคเอกชนต้องขึ้นราคาสินค้า ส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อขยายตัวในอัตราที่เร็วที่สุดในรอบกว่า 10 ปี นอกจากนั้นต้นทุนสินค้ายังสูงขึ้นอย่างรวดเร็วจนผู้ผลิตขึ้นราคาไม่ทัน จึงมีการคาดการณ์ว่าผลกำไรของภาคเอกชนอาจลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 7 ปี
"ดัชนีราคาผู้ผลิตกำลังขยายตัวอย่างรวดเร็วจนหลายบริษัทรับมือไม่ทัน" จุงโกะ นิชิโอกะ นักเศรษฐศาสตร์จาก RBS Securities Japan Ltd. ในโตเกียว กล่าว "ต้นทุนสินค้าที่เพิ่มขึ้นส่งผลให้ผลกำไรลดลง ดังนั้นผู้ผลิตจึงไม่มีทางเลือกนอกจากการขึ้นราคาสินค้าเพื่อให้ผู้บริโภคช่วยแบกรับภาระ"
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 9.55 น.ตามเวลาโตเกียว เงินเยนซื้อขายอยู่ที่ระดับ 106.91 เยนต่อดอลลาร์ จาก 106.84 เยนต่อดอลลาร์ก่อนที่จะมีการเปิดเผยรายงานนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ