ดอลล์ออสเตรเลียแข็งค่าเช้านี้ ขานรับตัวเลขจ้างงานเดือนมิ.ย.แข็งแกร่ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 10, 2008 09:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลดอลลาร์สหรัฐและพันธบัตรสหรัฐ ขานรับการรายงานตัวเลขจ้างงานของออสเตรเลียที่ดีดตัวขึ้นในเดือนมิ.ย.
ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียไต่ระดับแข็งค่าขึ้นสูงสุดในรอบเกือบ 3 เดือน เนื่องจากรายงานตัวเลขจ้างงานที่สดใสได้จุดกระแสคาดการณ์ว่าธนาคารกลางจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งที่ 3 ในปีนี้เพื่อชะลอความร้อนแรงของเงินเฟ้อ
ทั้งนี้ จำนวนผู้มีงานทำในเดือนมิ.ย.ขยายตัวขึ้น 29,800 ราย หลังจากที่ร่วงลง 25,600 รายในเดือนพ.ค. ซึ่งตัวเลขการจ้างงานล่าสุดพุ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์ 25 รายจากโพลล์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ไว้ว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 10,000 ราย
"เศรษฐกิจออสเตรเลียยังอยู่ในระดับที่แข็งแกร่ง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลจากตลาดสินค้าโภคภัณฑ์สดใส" โจเซฟ คาเพอร์โซ นักวิเคราะห์จาก Commonwealth Bank of Australia กล่าว "ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ปรับตัวสูงขึ้น รวมถึงตัวเลขการใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น ตลอดจนอัตราการจ้างงานที่ดีดตัวขึ้นล้วนเป็นปัจจัยที่กระตุ้นให้เงินดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้นตามมา"
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 11.38 ตามเวลาในนครซิดนีย์ เงินดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้น 1% แตะที่ 96.00 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์ออสเตรเลีย จากระดับ 95.55 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์ออสเตรเลียก่อนทางการเปิดเผยตัวเลขจ้างงาน และแข็งค่าขึ้นจากระดับ 95.17 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์ออสเตรเลียเมื่อวานนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ