สแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ดแนะจีนใข้นโยบายคุมเข้มต่อ แม้ส่งออกชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 10, 2008 11:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ดเปิดเผยว่า จีนยังไม่ควรผ่อนปรนนโยบายภายในประเทศ แม้ว่าจะมีแรงกดดันด้านการค้ามากขึ้น ขณะที่อัตราการขยายตัวด้านการส่งออกของจีนชะลอตัวมาอยู่ที่ 17.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี หรือ 7%
ทั้งนี้ การนำเข้าของจีนขยายตัว 31% ในเดือนมิ.ย. แตะ 1.00 แสนล้านดอลลาร์ ส่งผลให้ยอดเกินดุลการค้าเดือนที่แล้วอยู่ที่ 2.14 หมื่นล้านดอลลาร์
สตีเฟน กรีน นักเศรษฐศาสตร์ของสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด กล่าวว่า ความกังวลที่มีต่อธุรกิจการส่งออกนั้นเข้าขั้นย่ำแย่ และแรงกดดันทางการเมืองเพิ่มขึ้น โดยการนำเข้าของจีนขยายตัว 31% เมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนมิ.ย. ซึ่งสถิติดังกล่าวชี้ให้เห็นว่า ตอนนี้ยังไม่ใช่เวลาที่จะผ่อนปรนนโยบายภายในประเทศ แต่เห็นได้ชัดว่ามีหายฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยกับแนวคิดดังกล่าว การแสดงความคิดเห็นของเจ้าหน้าที่เมื่อเร็วๆนี้บ่งชี้ว่า การที่จีนจะใช้นโยบายผ่อนปรนหรือไม่นั้นอยู่ในระหว่างการพิจารณาของทางการอยู่
กรีนกล่าวต่อไปว่า การใช้นโยบายคืนเงินภาษีมูลค่าเพิ่มการส่งออกนั้นค่อนข้างจะแน่นอนแล้วว่ามีการใช้นโยบายดังกล่าว ขณะที่ธนาคารกลางจีนคาดว่า จะตกอยู่ภายใต้แรงกดดันให้ชะลอการแข็งค่าของเงินหยวน แม้ว่าจะมีมุมมองที่ว่าจีนยังไม่สามารถแก้ปัญหาเงินเฟ้อได้ก็ตาม สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ