นักวิเคราะห์ชี้ศก.สิงคโปร์ชะลอ ส่งสัญญาณการขยายตัวที่อ่อนตัวในเอเชีย

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 10, 2008 13:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ซัน มุงชุน นักเศรษฐศาสตร์ของเลห์แมน บราเธอร์ส โฮลดิ้งส์ อิงค์ กล่าวว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจสิงคโปร์ไตรมาส 2 ปีนี้ที่ชะลอตัวลงมากนั้น บ่งชี้ว่า เศรษฐกิจของประเทศต่างๆในเอเชีย ยกเว้นญี่ปุ่นจะมีอัตราการขยายตัวที่ชะลอตัวลงในไตรมาส 2 เช่นกัน  โดยการใช้นโยบายการเงินที่เปิดทางให้สกุลเงินแข็งค่าเพื่อชะลอเงินเฟ้อของสิงคโปร์นั้นกำลังส่งผลกระทบต่อภาคการส่งออก
เศรษฐกิจสิงคโปร์ขยายตัวในระดับที่ชะลอตัวที่สุดในรอบ 5 ปีในไตรมส 2 ที่ 1.9% เนื่องจากเงินเฟ้อที่พุ่งแตะระดับสูงในรอบ 26 ปี และความต้องการในสหรัฐที่ลดลงส่งผลกระทบต่อการขยายตัวทั่วทั้งภูมิภาค
โดยรัฐมนตรีกระทรวงวางแผนเศรษฐกิจฟิลิปปินส์ก็ได้ออกมาให้สัมภาษณ์เมื่อวานนี้ว่า รัฐบาลอาจจะลดเป้าการขยายตัวในปีนี้ลงเป็นครั้งที่ 2 ท่ามกลางภาวะเงินเฟ้อที่ขยายตัวเร็วที่สุดในรอบ 14 ปี ส่วนในมาเลเซียนั้น นางเซติ อัคตาร์ อาซิส ผู้ว่าการธนาคารกลางมาเลเซีย กล่าวว่า ราคาผู้บริโภคอาจจะปรับตัวขึ้นสูงสุดในรอบ 10 ปีในเดือนมิ.ย. ซึ่งธนาคารกลางเองก็ได้เตรียมพร้อมที่จะทบทวนระดับการประเมินการขยายตัวทางเศรษฐกิจ
ธนาคารกลางอินโดนีเซีย ซึ่งได้ขึ้นดอกเบี้ยมาติดต่อกัน 3 เดือนนั้น เปิดเผยว่า อาจจะกำหนดสำรองพิเศษที่ไม่ได้อยู่ในรูปของเงินสดกับสถาบันการเงิน เพื่อชะลอภาวะเงินเฟ้อที่ขยายตัวเร็วที่สุดในรอบเกือบ 2 ปีที่ผ่านมา
ซอง เซง วุน นักเศรษฐศาสตร์ของซีไอเอ็มบี-จีเค ซิเคียวริตีส์ กล่าวว่า การคาดการณ์เงินเฟ้ออาจจะส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจเอเชียที่ยังคงมีความยืดหยุ่นอยู่ หากมีการใช้จ่ายด้านอาหารมากขึ้น การใช้เงินลงทุนสำหรับกิจกรรมทางเศรษฐกิจก็จะเหลือน้อยลง สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ