"สตาร์บัคส์" ทดลองโปรโมชั่นหลายรูปแบบในสหรัฐ หวังฝ่าวิกฤตเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 10, 2008 15:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สตาร์บัคส์ คอร์ป (Starbucks Corp.) กำลังทดลองโปรโมชั่นหลายรูปแบบในร้านกาแฟสตาร์บัคส์ทั่วสหรัฐอเมริกา หวังฝ่าวิกฤตเศรษฐกิจที่ส่งผลให้ต้องตัดสินใจปิดร้านสตาร์บัคส์กว่า 600 สาขา 
"แม้จะต้องประหยัดค่าใช้จ่ายแต่ผู้บริโภคก็ยังอยากใช้ชีวิตหรูหราบ้างเป็นบางครั้ง" แบรด สตีเวนส์ รองประธานฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์ของสตาร์บัคส์ กล่าว "และสตาร์บัคส์เป็นหนึ่งในความหรูหราที่พวกเขาต้องการ"
โปรโมชั่นที่ทำการทดสอบจะแตกต่างกันไปตามแต่ละภูมิภาคและช่วงเวลา โดยร้านสตาร์บัคส์เกือบทุกแห่งจากทั้งหมด 11,000 สาขาทั่วประเทศจะเข้าร่วมโครงการดังกล่าว ตั้งแต่บัดนี้จนถึงช่วงต้นเดือนก.ย.
ตัวอย่างหนึ่งในหลายๆโปรโมชั่น ได้แก่ ทุกวันพุธ ตั้งแต่บัดนี้ไปจนถึงวันที่ 23 ก.ค. ร้านสตาร์บัคส์ในนิวยอร์กซิตี้ ฟิลาเดลเฟีย วอชิงตัน บอสตัน และดีทรอยท์ มอบกาแฟเย็นขนาด 12 ออนซ์ ให้กับลูกค้าที่มีบัตรกำนัลที่แจกฟรีในร้านและจากโฆษณาแทรกในหนังสือพิมพ์ ซึ่งสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้อีกในครั้งหน้า ขณะที่ คอกาแฟในแอตแลนต้าและอินเดียนาโพลิสจะได้รับกาแฟร้อนหรือกาแฟเย็นขนาด 12 ออนซ์ฟรีทุกวันถ้ามีบัตรกำนัลมาแลกจนถึงวันที่ 14 ก.ค.นี้ เป็นต้น
สตีเวนส์กล่าวว่า การใช้โปรโมชั่นที่หลากหลายนั้นเป็นการสะท้อนถึงพฤติกรรมการดื่มการแฟของลูกค้าที่แตกต่างกันไปในแต่ละภูมิภาค และเพื่อเป็นการดึงดูดลูกค้าใหม่ๆ ในขณะที่สตาร์บัคส์กำลังดิ้นรนให้รอดพ้นจากวิกฤติเศรษฐกิจสหรัฐซบเซาที่ส่งผลให้ประชาชนออกไปจับจ่ายตามร้านค้าลดลง โดยในไตรมาสสอง ซึ่งสิ้นสุดวันที่ 30 มีนาคม กำไรของสตาร์บัคส์หดตัวลง 28% เนื่องจากผู้บริโภคออกไปซื้อของที่ร้านค้าลดลง โดยเฉพาะในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหนักสุดจากวิกฤติตลาดที่อยู่อาศัย เช่น ฟลอริดา และ แคลิฟอร์เนีย
สตาร์บัคส์จะรอดูว่าโปรโมชั่นเหล่านี้ได้รับความนิยมหรือไม่ ก่อนที่จะตัดสินใจว่าจะขยายระยะเวลาออกไป
ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมา สตาร์บัคส์ประกาศปิดร้านกาแฟ 600 สาขาภายในปีหน้า จากเดิมที่กำหนดว่าจะปิดเพียง 100 สาขา โดยให้เหตุผลว่าสตาร์บัคส์มีสาขามากเกินไปในขณะที่เศรษฐกิจกำลังอยู่ในสภาพย่ำแย่ สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ