นักวิเคราะห์คาด BOJ ตรึงดบ.ที่ 0.5% เหตุต้นทุนพลังงานพุ่งฉุดตัวเลขการใช้จ่าย

ข่าวต่างประเทศ Friday July 11, 2008 08:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) มีแนวโน้มประกาศตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิมในการประชุมสัปดาห์หน้า เนื่องจากต้นทุนด้านพลังงานและสินค้าโภคภัณฑ์ที่ปรับตัวสูงขึ้นส่งผลกระทบต่อรายได้และการใช้จ่ายภาคธุรกิจรวมถึงภาคครัวเรือนในญี่ปุ่น
นักวิเคราะห์ 39 รายจากโพลล์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า นายมาซาอากิ ชิรากาว่า ผู้ว่าการบีโอเจและเจ้าหน้าที่บีโอเจทั้ง 6 รายจะประกาศตรึงอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นไว้ที่ระดับ 0.5% ในที่ประชุมวันที่ 14-15 ก.ค. นี้
นายชิรากาว่ากล่าวว่า ความเสี่ยงจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่พุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์จะเป็นปัจจัยฉุดรั้งการใช้จ่ายและการขยายตัวทางเศรษฐกิจมากกว่าที่จะสร้างแรงกดดันด้านเงินเฟ้อ ขณะที่ความเชื่อมั่นผู้บริโภคดิ่งร่วงลงต่ำสุดในรอบ 6 เดือน ส่วนบริษัทเอกชนคาดว่าผลกำไรจะร่วงลงเป็นครั้งแรกในรอบ 7 ปี
"บีโอเจกำลังได้รับแรงกดดันให้จับตาประเด็นความเสี่ยงที่อาจฉุดรั้งให้เศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะขาลง" คาซูฮิโกะ ซาโน นักวิเคราะห์จากซิตี้กรุ๊ปในกรุงโตเกียวกล่าว "อย่างไรก็ตาม การปรับลดดอกเบี้ยอาจทำให้เกิดกระแสคาดการณ์ด้านเงินเฟ้อ"
นักวิเคราะห์จากโพลล์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์กกล่าวเมื่อเดือนที่ผ่านมาว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นอาจหดตัวลงในไตรมาสล่าสุดเพราะยอดส่งออกและการใช้จ่ายผู้บริโภคที่ชะลอตัวลง หลังจากที่ความเคลื่อนไหวดังกล่าวล้วนปัจจัยที่ทำให้เกิดการขยายตัวทางเศรษฐกิจในไตรมาสแรก
ขณะเดียวกัน ในสัปดาห์นี้บีโอเจได้ปรับลดคาดการณ์การใช้จ่ายผู้บริโภคในเขตเศรษฐกิจรายไตรมาสทั้ง 9 แห่งของญี่ปุ่น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ