นักวิเคราะห์คาดดอลล์อ่อนเทียบยูโร ก่อนสหรัฐเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค

ข่าวต่างประเทศ Friday July 11, 2008 09:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐมีแนวโน้มอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโรจากกระแสคาดการณ์ที่ว่า ทางการสหรัฐจะเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ปรับตัวลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 28 ปี ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวได้เพิ่มความวิตกกังวลว่า ภาวะชะลอตัวทางเศรษฐกิจในสหรัฐจะเกิดขึ้นต่อไปอีกยาวนาน
สัญญาณบ่งชี้ทางเศรษฐกิจที่ซบเซาอาจเป็นปัจจัยที่ขัดขวางมิให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ ซึ่งภาวะดังกล่าวจะทำให้นักลงทุนลดการเข้าถือครองสินทรัพย์ในรูปสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ ทั้งนี้ เงินดอลลาร์อ่อนค่าลงใกล้แตะระดับต่ำสุดในรอบ 25 ปีเมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์ออสเตรเลียหลังจากที่นายเฮนรี่ พอลสัน รัฐมนตรีคลังสหรัฐกล่าวว่า ต้องอาศัยเวลาอีกนานในการสร้างเสถียรภาพให้เกิดขึ้นในตลาดเงิน
"เงินดอลลาร์แกว่งตัวผันผวน" โทรุ อุเมโมโตะ นักวิเคราะห์จากบาร์เคลย์ส แคปิตอล อิงค์ ในกรุงโตเกียวกล่าว "ตลาดไม่สามารถลดความวิตกกังวลที่มีต่อภาคธุรกิจการเงินของสหรัฐและผลกระทบในเชิงลบที่มีต่อระบบเศรษฐกิจได้"
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 9.29 น.ตามเวลาในกรุงโตเกียว เงินดอลลาร์สหรัฐเคลื่อนไหวที่ระดับ 1.5791 ต่อยูโรจากระดับ 1.5788 ต่อยูโรที่ตลาดนิวยอร์กคืนวานนี้ ขณะที่เมื่อเทียบกับสกุลเงินเยนนั้น เงินดอลลาร์สหรัฐเคลื่อนไหวที่ระดับ 106.95 เยนต่อดอลลาร์จากระดับ 107.07 เยนต่อดอลลาร์เมื่อวานนี้ และจากระดับ 106.80 เยนต่อดอลลาร์เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา
ทั้งนี้ นายยูมิโมโตะคาดการณ์ว่า สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐอาจอ่อนค่าลงแตะที่ 1.60 ดอลลาร์ต่อยูโรในเดือนนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ