อิหร่านกร้าว ไม่สนใจหาก "โททาล" ถอนการลงทุนจากโครงการสำรวจก๊าซธรรมชาติ

ข่าวต่างประเทศ Friday July 11, 2008 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          อิหร่านเมินเฉยต่อการที่โททาล (Total) บริษัทพลังงานยักษ์ใหญ่ของฝรั่งเศส ส่งสัญญาณว่าอาจถอนเงินลงทุนมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ในอิหร่านหลังเกิดเหตุการณ์ความวุ่นวายทางการเมืองในประเทศ
"เรายินดีต้อนรับใครก็ตามที่สนใจลงทุนในประเทศของเรา" โกลัม ฮอสเซน โนซารี รัฐมนตรีกระทรวงน้ำมัน กล่าว "เราสามารถดำเนินโครงการสำรวจก๊าซธรรมชาติได้ต่อด้วยตัวของเราเอง"
ก่อนหน้านี้คริสตอฟ เดอ มาร์เจอรี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) บริษัทโททาล ซึ่งเป็นบริษัทพลังงานยักษ์ใหญ่ของฝรั่งเศสกล่าวให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทม์สว่า สถานการณ์ทางการเมืองในอิหร่านอยู่ในภาวะที่เสี่ยงเกินกว่าที่จะลงทุนในขณะนี้
เดอ มาร์เจอรีแสดงท่าทีไม่มั่นใจเกี่ยวกับอนาคตของโครงการพลังงานขนาดใหญ่ในอิหร่านซึ่งโททาลประมูลได้ในปี 2549 ซึ่งตามข้อตกลงระบุว่าโททาลจะดำเนินการสำรวจระยะที่ 11 ที่บ่อก๊าซ เซาท์ พาร์ส ซึ่งเป็นบ่อแก๊สขนาดใหญ่ของอิหร่าน เพื่อผลิตก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลเอ็นจี) สำหรับส่งออก และสร้างโรงงานผลิตก๊าซ
"ทุกวันนี้เราเผชิญความเสี่ยงทางการเมืองมากเกินกว่าที่จะลงทุนในอิหร่าน เพราะผู้คนจะเอาไปพูดได้ว่า 'โททาลทำทุกอย่างเพื่อเงิน' " เขากล่าว
อย่างไรก็ตาม หน่วยงานด้านพลังงานของอิหร่านกล่าวย้ำมาโดยตลอดว่าจะเดินหน้าโครงการสำรวจก๊าซธรรมชาติต่อไป แม้ว่าอาจต้องยกเลิกโครงการผลิตก๊าซแอลเอ็นจี หรือต้องร่วมทุนกับบริษัทอื่นก็ตาม
ในขณะเดียวกัน รัฐบาลของประเทศตะวันตกหลายประเทศได้กดดันให้โททัลตัดสัมพันธ์กับอิหร่านอันเป็นผลมาจากกรณีพิพาทเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน
เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา อิหร่านได้ทำการทดสอบขีปนาวุธพิสัยไกลชาฮับ-3 โดยขู่ว่าสามารถยิงได้ไกลถึงอิสราเอล ส่งผลให้เกิดความตึงเครียดยิ่งขึ้น สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ