ซีอีโอ GM กู้วิกฤตศรัทธา ออกโรงปฏิเสธกระแสคาดบริษัทยื่นขอคุ้มครองล้มละลาย

ข่าวต่างประเทศ Friday July 11, 2008 10:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ริค วาโกเนอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทเจนเนอรัล มอเตอร์ส คอร์ป (จีเอ็ม) ปฏิเสธกระแสคาดการณ์ที่ว่า จีเอ็มซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ อาจต้องยื่นขอคุ้มครองจากการล้มละลายในเร็วๆนี้
"การคาดการณ์ที่ว่าจีเอ็มจะล้มละลายถือเป็นการคาดการณ์ที่ไม่สร้างสรรค์และไม่แม่นยำ ผมขอยืนยันว่าสถานะทางการเงินของจีเอ็มยังแข็งแกร่งตลอดปีนี้ และบริษัทมีทางเลือกที่หลากหลายในการระดมทุน" วาโกเนอร์กล่าวในที่ประชุมกลุ่มผู้นำธุรกิจที่เมืองดัลลัส
เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว จอห์น เมอร์ฟี นักวิเคราะห์ของเมอร์ริล ลินช์ ระบุว่า จีเอ็ม จำเป็นต้องระดมทุนเป็นวงเงินสูงถึง 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์ และมีความเป็นไปได้ที่จีเอ็มจะล้มละลาย หากตลาดรถยนต์ของสหรัฐร่วงลงอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ เมอร์ริล ลินช์ ได้ปรับลดอันดับความน่าลงทุนของหุ้นจีเอ็มลง
ข่าวความเป็นไปได้ที่ว่า จีเอ็มจะล้มละลายส่งผลให้ราคาหุ้นจีเอ็มดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 54 ปีเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และทำให้ดีลเลอร์วิตกกังวลว่ากระแสคาดการณ์ในด้านลบเช่นนี้จะส่งผลให้ยอดขายรถยนต์ของจีเอ็มทรุดตัวลงไปอีก
อย่างไรก็ตาม วาโกเนอร์ออกมากอบกู้สถานการณ์ด้วยการกล่าวว่า "ผู้บริโภคไม่ต้องการซื้อรถยนต์จากบริษัทล้มละลาย ข่าวลือเรื่องนี้ไม่มีประโยชน์และไม่สร้างสรรค์ ผมเชื่อว่าตราบใดที่เราให้ข้อมูลที่ถูกต้องกับดีลเลอร์ ข่าวลือก็จะทุเลาลงไปเอง"
การคาดการณ์ของเมอร์ริล ลินช์เกิดขึ้นหลังจากที่บริษัทจีเอ็มซึ่งมีฐานการผลิตใหญ่อยู่ในเมืองดีทรอยท์เปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์เดือนมิ.ย.ของจีเอ็มร่วงลง 18% เนื่องจากราคาน้ำมันเบนซินที่พุ่งสูงขึ้นส่งผลให้ความต้องการรถยนต์ปิคอัพและรถยนต์อเนกประสงค์ลดลง ซึ่งข้อมูลดังกล่าวทำให้นักวิเคราะห์ของเมอร์ริล ลินช์เชื่อว่า จีเอ็มอาจต้องระดมทุนเป็นวงเงินสูงถึง 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์ มากกว่าที่ประเมินไว้ในเบื้องต้นที่ 8 พันล้านดอลลาร์ สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ