จีนประกาศลดกำลังผลิตอลูมิเนียมอย่างน้อยสามเดือน หวังลดอุปทานล้นตลาด

ข่าวต่างประเทศ Friday July 11, 2008 11:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สมาคมอุตสาหกรรมโลหะนอกกลุ่มเหล็กแห่งประเทศจีน (China Nonferrous Metal Industry Association) เปิดเผยว่า โรงหลอมอลูมิเนียมในจีนซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก จะลดกำลังการผลิตจนถึงเดือนก.ย.เป็นอย่างน้อย หวังลดอุปทานอลูมิเนียมที่มีมากเกินไป และเพื่อสร้างความมั่นใจวาจะมีพลังงานไฟฟ้าเพียงพอต่อความต้องการในช่วงการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก
เหวิน เซียงจุน ประธานสมาคม กล่าวว่า บริษัทผลิตอลูมิเนียมหลายแห่งในจีนมีกำไรลดลงกว่า 36% ในช่วง 5 เดือนแรกของปี อันเป็นผลมาจากค่าไฟที่เพิ่มขึ้นและอุปทานอลูมิเนียมที่มีมากเกินจนล้นตลาด
"โรงหลอมอลูมิเนียมบางแห่งต้องปิดตัวลงแล้ว ในขณะที่อีกหลายแห่งกำลังวิตกว่าสถานการณ์อาจเลวร้ายลงอีกในช่วงหลายเดือนหลังจากนี้" นายเหวินกล่าว "โรงหลอมหลายแห่งเริ่มขาดงบประมาณในการทำธุรกิจแล้ว"
เมื่อวานนี้ราคาอลูมิเนียมพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ หลังจากที่โรงหลอมหลัก 20 แห่งของจีนซึ่งผลิตอลูมิเนียมกว่า 70% ของประเทศ ประกาศลดกำลังการผลิตลง 10%
ค่าไฟที่เพิ่มขึ้นแตะ 0.6 หยวนต่อกิโลวัตต์ในบางมณฑลของจีนถือเป็นราคาที่โรงหลอมอลูมิเนียมไม่สามารถรับได้ เนื่องจากในแต่ละสัปดาห์ กระแสไฟฟ้าที่โรงหลอมอลูมิเนียมใช้มีมากขนาดให้คนทั่วไปราว 2 ล้านคนใช้ได้ 1 ปีเต็ม สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ