ADB ย้ำตอนนี้เป็นเวลาที่เหมาะสมสำหรับเอเชียที่จะผนึกรวมด้านการเงิน

ข่าวต่างประเทศ Friday July 11, 2008 11:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (เอดีบี) เปิดเผยในรายงานชิ้นใหม่ว่า ขณะนี้เป็นเวลาที่เหมาะสมแล้วสำหรับประเทศต่างๆในเอเชียที่จะผนึกรวมตัวกันด้านการเงิน เพื่อประโยชน์ในด้านการส่งเสริมซึ่งกันและกัน และการลดความยากจน เนื่องจากการร่วมมือกันด้านการเงินอาจจะช่วยให้ประเทศในเอเชียพัฒนาระบบรองรับภาวะผันผวนที่ส่งผลกระทบต่อตลาดเงินทั่วโลกในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา หากรัฐบาลในประเทศแถบเอเชียร่วมมือกันในด้านนโยบาย
เอดีบีมองว่า เอเชียร่วมมือกันมากขึ้นนับตั้งแต่ที่เกิดวิกฤตการเงินในเอเชียเมื่อปี 2540 และขณะนี้ถือเป็นความสำคัญในอันดับแรกที่เอเชียจะส่งเสริมการควบคุมและสอดส่องดูแลตลาดในภูมิภาค
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า เอดีบีชี้ว่า การกำหนดนโยบายเศรษฐกิจมหภาคของเอเชียเมื่อเร็วๆนี้ชี้ให้เห็นว่า มีความร่วมมือกันไม่มากนัก ส่วนความแข็งแกร่งและเศรษฐกิจมหภาคที่มีเสถียรภาพในภูมิภาคเมื่อไม่กี่ปีมานี้ ชี้ให้เห็นถึงสภาพแวดล้อมทั่วโลกที่น่าพึงพอใจ แต่นโยบายปัจจุบันของเอเชียจะเป็นต้องใช้วิสัยทัศน์ในระยะยาวและการริเริ่มที่เน้นการปฏิบัติ ซึ่งในที่สุดจะส่งผลให้เห็นอย่างเป็นขั้นเป็นตอน
รายงานเอดีบีชี้ว่า อุปสรรคทางการค้าที่มีน้อย การเชื่อมโยงระบบการขนส่งและสื่อวารที่มีการพัฒนามาเป็นอย่างดี ได้ผลักดันให้เกิดการผนวกรวมด้านการผลิตในภูมิภาค การดึงดูดการลงทุนจากทั่วโลก และทำให้เอเชียกลายเป็นผู้นำการผลิตระดับโลกโดยมีจีนเป็นศูนย์กลางหลัก แต่ในขณะนี้การค้าของเอเชียมีปริมาณมากขึ้นเหมือนกับยุโรปและอเมริกาเหนือ โดยผลผลิตเกือบจะเทียบเท่ากับทั้ง 2 ภูมิภาคในแง่ของกำลังซื้อ ดังนั้น ความร่วมมือทางเศรษฐกิจจึงยังเป็นความจำเป็นในขั้นต้นที่ต้องลงมือทำ
นับเป็นเรื่องที่น่าประหลาดใจที่ประเทศในเอเชียเองใช้ทรัพยากรทางการเงินเพื่อลงทุนในสินทรัพย์ของเอเชียในระดับต่ำ กองทุนส่วนใหญ่ของเอเชียให้ความสนใจลงทุนในตลาดทั่วโลกที่อยู่ห่างไกล แม้ว่าเอเชียจะมีเงินออมจำนวนมากและยังมีโอกาสในการลงทุนสูงก็ตาม เอดีบีระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ