นิวยอร์กไทม์สเผยรบ.สหรัฐอาจผ่าทางตัน รุกเทคโอเวอร์"แฟนนี เม-เฟรดดี แมค"

ข่าวต่างประเทศ Friday July 11, 2008 11:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทม์สรายงานว่า รัฐบาลสหรัฐพิจารณาแผนการเทคโอเวอร์กิจการของบริษัทแฟนนี เม และ เฟรดดี แมค ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รัฐบาลสหรัฐให้การสนับสนุน (GSE) และมีหน้าที่จัดหาสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย หากพบว่าสถานะทางการเงินของบริษัททั้ง 2 ยังคงย่ำแย่
นิวยอร์ก ไทม์สระบุว่า รัฐบาลสหรัฐกำลังหารือเรื่องการนำแฟนนี เม และเฟรดดี แมค ให้อยู่ในเครือข่ายองค์กรที่ได้รับความคุ้มครองของรัฐบาล หลังจากที่ราคาหุ้นของทั้ง 2 บริษัททรุดตัวลงอย่างหนัก และต้นทุนการกู้ยืมของบริษัทพุ่งสูงขึ้นจนกทำให้นักลงทุนกังวลว่าบริษัทอาจขาดทุนไม่ต่ำกว่า 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์
นอกจากนี้ นิวยอร์ก ไทม์สรายงานว่า คณะทำงานของประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช กำลังพิจารณาข้อเสนอที่จะให้รัฐบาลเป็นผู้รับประกันหนี้สินของแฟนนี เม และเฟรดดี แมคเอง หรือ หนี้สินที่ทั้งสองบริษัทไปรับประกันให้กับบริษัทอื่นๆ เป็นวงเงินราว 5 ล้านล้านดอลลาร์ อย่างไรก็ตาม คาดว่า รัฐบาลอาจไม่เลือกแนวทางดังกล่าวเพราะอาจทำให้หนี้สินของรัฐพุ่งขึ้นเป็น 2 เท่า
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ตลาดหุ้นและตลาดเงินนิวยอร์กตกอยู่ในภาวะตื่นตระหนกนับตั้งแต่วันที่ 7 ก.ค.จนถึงขณะนี้ เมื่อเลห์แมน บราเธอร์ส ระบุว่า แฟนนี เม และเฟรดดี แมค อาจจำเป็นต้องระดมทุนเพิ่ม เนื่องจากตลาดสินเชื่อยังคงเผชิญกับวิกฤตการณ์ที่ย่ำแย่ โดยคาดว่าแฟนนี เม อาจต้องระดมทุนราว 4.6 หมื่นล้านดอลลาร์ และเฟรดดี แมค อาจระดมทุนราว 2.9 หมื่นล้านดอลลาร์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ