(เพิ่มเติม) "หมอเลี้ยบ"ยืนยันงบ'52 เปลี่ยนแปลงไม่ได้ เตรียมเข้าสภาฯวาระ 2 เดือนก.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 11, 2008 12:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง กล่าวว่า กระบวนการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปี 52 ยังคงเดินหน้าต่อไป โดยมั่นใจว่านายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมจะไม่คิดยุบสภาแน่นอน และจะมีการนำเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวาระที่ 2 ราวเดือน ก.ย.นี้ และมั่นใจว่าจะเริ่มใช้ได้ทันในเดือน ต.ค.51
ส่วนกรณีที่มีการเสนอให้รัฐบาลใช้มาตรการการคลังในการกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการเพิ่มงบประมาณขาดดุลนั้น มองว่าการขาดดุลงบประมาณปี 52 ที่ตั้งไว้ 2.5% ของจีดีพี คงไม่สามารถทบทวนได้แล้ว แต่หากรัฐบาลจำเป็นต้องใช้งบประมาณเพิ่มเติมในระหว่างปีงบ 52 ก็สามารถจัดทำงบประมาณกลางปีได้
"ขณะนี้ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะจัดทำงบกลางปี ซึ่งการจัดทำงบกลางปี ต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขที่ต้องติดตามสถานการณ์เศรษฐกิจอย่างใกล้ชิด"นพ.สุรพงษ์ ระบุ
รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง กล่าวว่า มาตรการในการกระตุ้นศรษฐกิจต้องใช้ทั้งมาตรการการเงินและมาตรการการคลังควบคู่กัน ซึ่งหากนโยบายการเงินมีข้อจำกัดไม่สามารถดำเนินนโยบายในรูปที่มีได้ นโยบายการคลังจะเข้ามาช่วยสนับสนุน โดยการให้ทุกคนมีรายได้จากการทำงาน มีรายได้เสริม แต่ทั้งนี้ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ
อย่างไรก็ดี ขณะนี้รัฐบาลได้เตรียมการศึกษาไว้แล้วในการจัดทำงบประมาณกลางปีเพิ่มเติม แต่ต้องขึ้นอยู่กับภาวะเศรษฐกิจ ทั้งเรื่องเงินเฟ้อ ราคาน้ำมัน หากมีปัญหาเศรษฐกิจซบเซาและมีความจำเป็นต้องใช้นโยบายการคลังเพิ่มเติมก็ต้องตั้งงบประมาณเพิ่มเติม
หากอัตราเงินเฟ้อขึ้นเป็นตัวเลข 2 หลักจะต้องพิจารณาจัดทำงบประมาณกลางปีหรือไม่นั้น นพ.สุรพงษ์ กล่าวว่า ขณะนี้การติดตามสถานการณ์เศรษฐกิจถือเป็นเรื่องสำคัญ หากการเติบโตของจีดีพีน้อยกว่า 5% ก็มีโอกาสที่จะทำให้เกิดการว่างงานเพิ่มขึ้น ซึ่งเราต้องเตรียมการให้มีการจ้างงานเพิ่มขึ้นให้แต่ละคนมีโอกาสหารายได้ มีธุรกิจเป็นของตัวเอง
"ก็ดูจากบัณฑิตจบใหม่เมื่อไม่สามารถเข้าสู่ระบบแรงงานได้ ก็ดูว่าจะทำอย่างไรให้เขามีธุรกิจเป็นของตัวเอง ซึ่งรัฐบาลเตรียมการนั่นดูหลายมิติ ทั้งการเติบโตเศรษฐกิจ อัตราเงินเฟ้อ และการว่างงาน ตลอดจนปัญหาอื่นๆ"นพ.สุรพงษ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ