"จอห์น แมคเคน"ชี้ "แฟนนีแม,เฟรดดีแมค"ใหญ่เกินกว่ารบ.สหรัฐจะปล่อยล้มละลาย

ข่าวต่างประเทศ Friday July 11, 2008 14:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          วุฒิสมาชิก จอห์น แมคเคน ตัวแทนพรรครีพับลิกันที่เตรียมลงสมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ระบุว่า บริษัทแฟนนี แม และ เฟรดดี แมค ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รัฐบาลสหรัฐให้การสนับสนุน (GSE) มีขนาดใหญ่เกินกว่าที่รัฐบาลสหรัฐจะปล่อยให้ล้มละลาย
หนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทม์สรายงานว่า รัฐบาลสหรัฐกำลังพิจารณาทางเลือกที่หลากหลายของแฟนนี แม และเฟรดดี แมค รวมถึงการเข้าเทคโอเวอร์กิจการบริษัททั้งสอง หรือบริษัทใดบริษัทหนึ่ง และพิจารณาให้ทั้งสองบริษัทเข้าสู่แผนพิทักษ์กิจการ (conservatorship) หากสถานะทางการเงินของทั้งสองบริษัทเข้าขั้นวิกฤต ซึ่งภายใต้แผนพิทักษ์กิจการนี้ ราคาหุ้นของแฟนนี แม และเฟรดดี แมคจะแทบไม่มีมูลค่าหรือไม่มีมูลค่าเลย และผลขาดทุนจากสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยที่บริษัทค้ำประกันไว้นั้น จะถูกชำระโดยผู้เสียภาษี
"แฟนนี แม และ เฟรดดี แมค ซึ่งค้ำประกันหนี้สินของบริษัทปล่อยกู้จำนองไว้เป็นวงเงินกว่าครึ่งหนึ่งของวงเงินกู้จำนองทั้งหมด 12 ล้านล้านดอลลาร์ในสหรัฐ ถือเป็น 'สายป่าน' ของรัฐบาลสหรัฐ ซึ่งทั้งสองบริษัทจะล้มไม่ได้ แฟนนี แม และเฟรดดี แมค เป็นเสมือนแหล่งเงินที่ทำให้ชาวอเมริกันสามารถมีบ้านเป็นของตนเองได้" แมคเคนกล่าว
นักวิเคราะห์จากฟ็อกซ์-พิทท์ เคลตัน คาดการณ์ว่า แฟนนี แม และเฟรดดี แมค อาจขาดทุนและปรับลดมูลค่าทางบัญชีเป็นวงเงินสูงถึง 7.7 หมื่นล้านดอลลาร์
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ตลาดหุ้นและตลาดเงินนิวยอร์กตกอยู่ในภาวะตื่นตระหนกนับตั้งแต่วันที่ 7 ก.ค.จนถึงขณะนี้ เมื่อเลห์แมน บราเธอร์ส ระบุว่า แฟนนี แม และเฟรดดี แมค อาจจำเป็นต้องระดมทุนเพิ่ม เนื่องจากตลาดสินเชื่อยังคงเผชิญกับวิกฤตการณ์ที่ย่ำแย่ โดยคาดว่าแฟนนี แม อาจต้องระดมทุนราว 4.6 หมื่นล้านดอลลาร์ และเฟรดดี แมค อาจระดมทุนราว 2.9 หมื่นล้านดอลลาร์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ