เกาหลีใต้ตั้งเป้าลดการนำเข้าพลังงาน มุ่งใช้น้ำมันจากทรัพยากรในปท.เพิ่ม 20%

ข่าวต่างประเทศ Friday July 11, 2008 14:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานาธิบดีลี เมียง-บัค ของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีใต้ตั้งเป้าที่จะเพิ่มอัตราการใช้พลังงานภายในประเทศให้ได้ 5 เท่าแตะที่ 20% หลังจากมีข้อมูลบ่งชี้ว่า อัตราการนำเข้าพลังงานมีสัดส่วนกว่า 1 ใน 3 ของยอดนำเข้าสินค้าทั้งหมด  
สำนักงานศุลกากรเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีใต้ซึ่งเป็นผู้ใช้พลังงานมากที่สุดเป็นอันดับ 10 ของโลกและเป็นผู้นำเข้าน้ำมันดิบรายใหญ่อันดับ 5 ของโลกใช้งบประมาณกว่า 7.02 หมื่นล้านดอลลาร์ในการนำเข้าพลังงานในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ เพิ่มขึ้นจาก 4.33 หมื่นล้านดอลลาร์เมื่อปีที่แล้ว
โดยในช่วงครึ่งปีแรก ราคานำเข้าน้ำมันพุ่งขึ้นกว่า 50% ก่อนที่ราคาน้ำมันในตลาดโลกจะพุ่งขึ้นทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ระดับใหม่ที่ระดับ 145 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา จากความวิตกกังวลต่อภาวะอุปทานน้ำมัน
"ทางการจะกำหนดให้มีการใช้พลังงานภายในประเทศเพิ่มขึ้นประมาณ 20%"
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า เกาหลีใต้พยายามที่จะคว้าสัญญาด้านการพัฒนาโครงการทางพลังงานในต่างประเทศ เพื่อสร้างความมั่นใจว่าประเทศจะมีผลผลิตด้านพลังงานในระยะยาว ซึ่งซื้อขายกันในราคาที่ต่ำกว่าท้องตลาด
ทั้งนี้ ยอดนำเข้าพลังงานของเกาหลีใต้มีอัตราการขยายตัวกว่า 62% ในช่วงครึ่งแรกของปี ซึ่งเป็นสัดส่วนสินค้านำเข้าที่เพิ่มขึ้นมากที่สุดในรอบกว่า 10 ปี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ