ปตท. อาจลดราคาเบนซินจันทร์หน้า หากตลาดสิงคโปร์ไม่ตื่นกับเหตุอิหร่าน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 11, 2008 15:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายชัยวัฒน์ ชูฤทธิ์  รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ หน่วยธุรกิจน้ำมัน  บมจ.ปตท. (PTT) กล่าวว่า ขณะนี้กำลังติดตามสถานการณ์ราคาน้ำมันอย่างใกล้ชิด หลังจากที่อิหร่านทดลองขีปนาวุธ  และส่งผลทำให้ราคาน้ำมันดิบที่สหรัฐปรับขึ้นกว่า 5 ดอลลาร์/บาร์เรลเมื่อคืนที่ผ่านมา โดย ปตท. จะติดตามว่าน้ำมันสำเร็จรูปที่ตลาดสิงคโปร์วันนี้ปรับตัวเพิ่มขึ้นตามหรือไม่ หากทรงตัวหรือปรับเพิ่มไม่มากนัก ในวันจันทร์หน้าปตท.อาจปรับลดราคาน้ำมันเพิ่มเติมอีก หลังจากที่สัปดาห์นี้ได้ลดเบนซินลงมาแล้ว 1 บาท/ลิตร  
"หวังว่าเหตุการณ์ในอิหร่านจะไม่บานปลาย เพราะหากเกิดเหตุการณ์รุนแรงที่ช่องแคบเฮอร์มูทในตะวันออกกลาง ซึ่งเป็นจุดขนส่งน้ำมันดิบขนาดใหญ่ถึง 40% ของความต้องการใช้ของโลก ก็จะกระทบต่อราคาน้ำมัน แต่ ปตท. ก็จะเตรียมพร้อมในการจัดหาน้ำมันให้เพียงพอต่อความต้องการของประเทศแน่นอน"นายชัยวัฒน์ กล่าว
นายชัยวัฒน์ กล่าวถึงการจัดหาก๊าซหุงต้ม (LPG) เพื่อมาใช้ในประเทศว่า หากรัฐบาลยังไม่มีนโยบายชะลอการใช้ก๊าซหุงต้มในภาคยานยนต์ด้วยการปรับโครงสร้างออกเป็น 2 ราคาแล้ว ก็คาดว่าความต้องการจะเพิ่มสูงขึ้นจำนวนมาก เพราะราคา LPG ยังคงต่ำกว่าน้ำมัน โดยขณะนี้มียอดรถยนต์ที่มาติดตั้งก๊าซ LPG มากขึ้น ทำให้การใช้ก๊าซ LPG เพิ่มขึ้นเดือนละ 100,000 ตัน จึงประเมินว่าความต้องการใช้ที่จะต้องนำเข้าจากต่างประเทศพุ่งจากดือนละ 20,000 ตัน เป็น 40,000-60,000 ตัน
ขณะที่มีแนวโน้มว่าราคาก๊าซหุงต้มในตลาดโลกจะปรับตัวสูงขึ้นถึงระดับ 1,000 ดอลลาร์ต่อตัน จากปัจจุบัน 950 ดอลลาร์/ตัน แต่ราคาควบคุมในไทยขายเพียงประมาณ 330 ดอลลาร์/ตัน ซึ่งจะต้องนำเงินของประชาชนส่วนหนึ่งมาชดเชยราคาจำนวนมากต่อไป
ด้านนายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.บางจากปิโตรเลียม (BCP) กล่าวว่า เห็นด้วยกับแนวคิดของกระทรวงการคลังที่จะเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีสัปดาห์หน้าปรับลดการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมัน อี 85 เหลือเพียงลิตรละ 50 สตางค์จาก 2.50 บาท เพื่อนำเงินจำนวน 2 บาทไปรวมกับส่วนต่างราคาเอทานอลกับน้ำมันเบนซินปกติอีกประมาณลิตรละ 10 บาท และเงินจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงที่จะมาอุดหนุนอีกส่วนหนึ่ง เพื่อเพิ่มส่วนต่างราคาน้ำมันอี 85 กับน้ำมันเบนซินปกติให้มากกว่าลิตรละ 15 บาท
เบื้องต้นกระทรวงพลังงานได้มีแนวคิดว่าจะกำหนดราคาให้ถูกกว่าน้ำมันปกติถึงครึ่งหนึ่งหรือประมาณลิตรละ 20 บาท เพื่อเป็นแรงจูงใจให้ประชาชนหันมาเติมน้ำมันอี85 ทดแทนน้ำมันเบนซินธรรมดา ถือเป็นเรื่องที่ประชาชนจะได้ประโยชน์เป็นอย่างมาก
ส่วนสถานการณ์ราคาน้ำมันในประเทศขณะนี้ บางจากฯ จะรอดูราคาน้ำมันตลาดสิงคโปร์ในเย็นวันนี้ก่อนที่ตัดสินใจจะลดราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลลงหรือไม่ จากเดิมที่คาดว่าจะพิจารณาปรับราคาน้ำมันดีเซลลง แต่ราคาน้ำมันดิบตลาดโลกกลับปรับเพิ่มขึ้นเกือบ 5 ดอลลาร์/บาร์เรล ดังนั้นจึงต้องดูว่าจะมีผลกระทบต่อราคาน้ำมันสำเร็จรูปแค่ไหน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ