แบงค์ออฟอเมริกาเชื่อเงินเฟ้อพุ่งกระทบสกุลเงินเอเชียอ่อนค่าไม่นาน-ชี้ Q4 ฟื้น

ข่าวต่างประเทศ Friday July 11, 2008 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักยุทธศาสตร์ของแบงค์ ออฟ อเมริกาคาดว่า สกุลเงินต่างๆในเอเชียอาจจะยังคงอ่อนค่าในระยะใกล้นี้ แต่คงจะแข็งค่าขึ้นปานกลางในไตรมาส 4 เนื่องจากธนาคารกลางของบางประเทศในเอเชียได้เริ่มแก้ปัญหาเงินเฟ้อพุ่งด้วยการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยแล้ว
โหยว ฮัน เซีย นักยุทธศาสตร์ของแบงค์ ออฟ อเมริกา กล่าวว่า ขณะนี้ถือเป็นช่วงเวลาที่สำคัญที่สุดสำหรับธนาคารกลางประเทศต่างๆ เนื่องจากการคาดการณ์เรื่องเงินเฟ้อเริ่มคลี่คลายลง และส่งผลให้มีการผลักต้นทุนไปยังสินค้าอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้ราคาสินค้าสูงขึ้น
ต้นทุนอาหารและเชื้อเพลิงที่ทะยานขึ้นทำให้ตัวเลขเงินเฟ้อในประเทศส่วนใหญ่ในเอเชียพุ่งแตะระดับสูงในรอบหลายปี แต่ธนาคารกลางในภูมิภาคเอเชียยังลังเลที่จะขึ้นดอกเบี้ย เพราะเกรงว่าการขึ้นดอกเบี้ยจะยิ่งทำให้เศรษฐกิจอ่อนตัวลงในช่วงที่ธุรกิจส่งออกซึ่งถือเป็นเสาหลักของจุดแข็งในภูมิภาคต้องตกอยู่ภายใต้ความเสี่ยง เนื่องจากความต้องการทั่วโลกที่ชะลอตัวลงหลังจากเกิดวิกฤตซับไพรม์ในสหรัฐ
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า แบงค์ ออฟ อเมริกา คาดว่า ตลาดประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่จะขยายตัวในระดับที่ชะลอตัวลงที่ 5.0% ในปีนี้ จากระดับปีที่แล้วที่ 6.0%
โหยวกล่าวว่า การใช้นโยบายการเงินอาจจะล่าช้าไปในการยุติเงินเฟ้อ โดยระบุว่าอินโดนีเซียและไทยเป็น "เขตอันตราย" ที่มีแนวโน้มว่าเงินเฟ้อจะอยู่ในระดับตัวเลข 2 หลัก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ