เฟดเผยยังไม่ได้เจรจากับแฟนนี เม-เฟรดดี แมคเรื่องขอเงินกู้ฉุกเฉิน

ข่าวต่างประเทศ Saturday July 12, 2008 11:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          มิเชล สมิธ โฆษกธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวว่า เฟดยังไม่ได้เจรจาหารือกับแฟนนี เม และเฟรดดี แมค เกี่ยวกับการให้เงินกู้โดยตรงจากเฟด โดยเจ้าหน้าที่ของเฟดได้ติดตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างใกล้ชิด       
บริษัทเฟรดดี แมค และแฟนนี เม ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รัฐบาลสหรัฐให้การสนับสนุน (GSE) และมีหน้าที่จัดหาสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยรายใหญ่ที่สุดในสหรัฐและกำลังประสบปัญหา โดยหุนของทั้ง 2 บริษัทร่วงลงอย่างหนักในสัปดาห์นี้ จากความกังวลที่ว่า ทั้ง 2 บริษัทไม่มีเงินทุนพอที่จะชดเชยกับภาวะขาดทุนในตลาดการปล่อยกู้เพื่อการจำนองได้
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ก่อนหน้านี้ นายเบน เบอร์นันเก้ ประธานเฟดได้อนุมัติให้วงเงินกู้ฉุกเฉินแก่วาณิชธนกิจในช่วงที่แบร์ สเติร์นส์ ล่มสลายเมื่อเดือนมี.ค. เพื่อบรรเทาวิกฤตในตลาดสินเชื่อ
ไบรอัน แซค นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสของแมคโครอิโคโนมิค แอ็ดไวเซอร์ แอลแอลซี กล่าวว่า แม้ว่าเฟดจะให้เงินกู้ฉุกเฉินแก่แฟนนี เม และเฟรดดี แมค แต่การกระทำดังกล่าวก็ไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาความสามารถในการชำระหนี้ของทั้ง 2 บริษัทแต่อย่างใด หากมีการอนุมัติวงเงินกู้จริง ก็จะเป็นเพียงการปูทางให้มีการใช้ทางแก้ปัญหาจากหน่วยงานรัฐอื่นๆด้วยเท่านั้น
คริสโตเฟอร์ ด็อดประธานคณะรรมการกิจการธนาคารของวุฒิสภาสหรัฐ กล่าวว่า เฟดและเจ้าหน้าที่กระทรวงการคลังสหรัฐกำลังหารือกันถึงวิธีการช่วยเหลือต่างๆนานาแก่แฟนนี เม และเฟรดดี แมค
ในวันนี้ นายเฮนรี พอลสัน รัฐมนตรีคลังสหรัฐออกมาให้สัญญาณว่า การเทคโอเวอร์ทั้ง 2 บริษัทโดยรัฐบาลสหรัฐอาจะไม่ใช่เรื่องที่จำเป็นต้องทำ
ทางด้านประธานาธิบดีสหรัฐกล่าวว่า เป้าหมายที่สำคัญของสหรัฐในวันนี้คือ การสนับสนุนแฟนนี เม และเฟรดดี แมค ให้ทำหน้าที่ต่อไปได้ เนื่องจากทั้ง 2 บริษัทมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ