ดอลล์สหรัฐแข็งค่าทันทีเช้านี้ หลัง FED ประกาศแผนอุ้ม"แฟนนี เม,เฟรดดี แมค"

ข่าวต่างประเทศ Monday July 14, 2008 07:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งแกร่งขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินเยนและยูโรในช่วงเช้านี้ หลังจากมีข่าวว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศแผนพยุงกิจการบริษัทแฟนนี เม และเฟรดดี แมค และข่าวที่ว่านายเฮนรี พอลสัน รมว.คลังสหรัฐร้องขอสิทธิอำนาจจากสภาคองเกรสให้กระทรวงการคลังสามารถเข้าซื้อหุ้นของทั้งสองบริษัท
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรากรุงโตเกียวช่วงเช้านี้ ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นแตะระดับ 1.5910 ดอลลาร์/ยูโร จากก่อนหน้านี้ที่ระดับ 1.5971 ดอลลาร์/ยูโร และแข็งแกร่งขึ้นแตะระดบ 106.57 เยน/ดอลลาร์ จากระดับ 106.28 เยน/ดอลลาร์
เฟดและกระทรวงการคลังสหรัฐ ประกาศแผนพยุงกิจการบริษัทแฟนนี แม และ เฟรดดี แมค หลังจากทั้ง 2 บริษัทขาดทุนในตลาดปล่อยกู้จำนองจนเป็นเหตุให้ขาดสภาพคล่องอย่างหนัก โดยแผนการดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะพยุงสถานะทางการเงินของแฟนนี เม และเฟรดดี แมค อีกทั้งสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนทั่วโลกว่า รัฐบาลสหรัฐพร้อมที่จะใช้มาตรการที่จำเป็นเพื่อปกป้องตลาดสินเชื่อไม่ให้ประสบปัญหามากไปกว่าปีที่แล้ว
นอกจากนี้ มีรายงานว่า นายเฮนรี พอลสัน รมว.คลังสหรัฐ กล่าวว่า กระทรวงการคลังได้ยื่นขออนุมัตจากสภาคองเกรสเพื่อขยายวงเงินกู้ให้กับแฟนนี เม และเฟรดดี แมค หากทั้งสองบริษัทจำเป็นต้องระดมเงิน และขออนุมัติเข้าซื้อหุ้นของสองบริษัท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ