นักวิเคราะห์คาดยอดค้าปลีกสหรัฐเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้น 0.4% จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Monday July 14, 2008 11:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์ที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็น คาดการณ์ว่า ยอดค้าปลีกประจำเดือนมิ.ย.ของสหรัฐอาจปรับตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากชาวอเมริกันนำเช็คเงินคืนภาษีออกมาจับจ่ายใช้สอย และราคาน้ำมันเบนซินที่พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ทำให้ยอดขายที่สถานีบริการน้ำมันพุ่งสูงขึ้นด้วย
ทั้งนี้ นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่ายอดค้าปลีกประจำเดือนมิ.ย.ของสหรัฐจะเพิ่มขึ้น 0.4% หลังจากทะยานขึ้น 1% ในเดือนพ.ค. นอกจากนี้ คาดว่าราคาเชื้อเพลิงและอาหารที่พุ่งสูงขึ้นจะส่งผลให้ดัชนีราคาผู้บริโภคและดัชนีราคาผู้ผลิตเดือนมิ.ย.ปรับตัวสูงขึ้นด้วย
โจเซฟ บรูซูลาส นักวิเคราะห์จากบริษัทเมิร์ก อินเวสเมนท์ส แอลแอลซี ในรัฐแคลิฟอร์เนีย กล่าวว่า "ชาวอเมริกันนำเช็คเงินคืนภาษีออกมาจับจ่ายใช้สอยในร้านค้าและสถานบริการน้ำมัน ซึ่งทำให้ยอดขายในห้างร้านใหญ่ๆ อาทิ วอล-มาร์ท สโตร์ส อิงค์ และห้างคอสท์โค โฮลเซลส์ ปรับตัวสูงขึ้น อย่างไรก็ตาม คาดว่ายอดค้าปลีกสหรัฐอาจร่วงลงหลังจากผู้บริโภคนำเช็คเงินคืนภาษีออกมาใช้จ่ายจนหมด และเนื่องจากภาคครัวเรือนของสหรัฐยังคงเผชิญกับราคาบ้านที่ทรุดตัวลงอย่างหนัก"
เมื่อช่วงต้นเดือนก.พ.ที่ผ่านมา รัฐบาลสหรัฐประกาศใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่าหลายแสนล้านดอลลาร์ ซึ่งรวมถึงการคืนเงินภาษีให้กับประชาชน
กระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะเปิดเผยยอดค้าปลีกประจำเดือนมิ.ย.ในวันพรุ่งนี้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ